Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cho câu thơ : Quê hương anh nước mặn đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá .....
Câu hỏi :

Cho câu thơ :

Quê hương anh nước mặn đồng chua

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

.....

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ

Ôi đồng chí !

Câu hỏi : Từ nội dung đoạn trích anh(chị) , hãy viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của anh(chị) về tình đồng đội trong khổ thơ trên (Chú ý: đoạn văn phải có ít nhất 10 câu trở lên)

Lời giải 1 :

`@` Suy nghĩ:

`-` Từ câu thơ "Quê hương anh nước mặn đồng chua, Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá", ta cảm nhận được sự gắn bó mạnh mẽ của người dân với quê hương, với đất đai mà họ sinh sống. Dù trong hoàn cảnh nghèo khó như nào, đất cày lên sỏi đá nhưng họ vẫn kiên trì, chăm chỉ lao động để nuôi sống gia đình và xây dựng đất nước. Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ, ôi đồng chí! Câu thơ này thể hiện tinh thần đoàn kết, tình đồng đội mạnh mẽ giữa những người cùng chung sống trong cùng một cộng đồng. Đồng chí không chỉ là từ ngữ chỉ mối quan hệ đồng nghiệp mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết, sự hiểu biết và chia sẻ giữa mọi người. Tình đồng đội giúp mọi người vượt qua khó khăn, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn cùng nhau, tạo nên một cộng đồng mạnh mẽ và thịnh vượng. 

Lời giải 2 :

$\color{#db1616}{\texttt{#MDuyen}}$

`1.` Suy nghĩ của em về tình đồng chí:

Trong kháng chiến, tình đồng chí vẫn luôn được coi là tình cảm vô cùng thiêng liêng và cao cả. Những người lính ấy đều xuất thân từ những miền quê nghèo, khó khăn, vất vả. Họ đều là những người nông dân chân lấm tay bùn vác súng đi lên để tham gia kháng chiến, để bảo vệ quê hương. Họ cùng mang trong mình một mục đích chính, một lí tưởng vĩ đại: "Bảo vệ Tổ Quốc". Những người lính đã san sẻ một những thiếu hụt lớn về tinh thần với nhau những nỗi nhớ, những tâm trạng và suy tư của người con xa quê. Nơi quê nhà, họ để lại ruộng nương, gian nhà không thiếu vắng bóng dáng họ vào ra. Hình ảnh: "áo rách vai, quần vài mảnh vá, chân không giày" là những hình ảnh liệt kê đã miêu tả chính xác, cụ thể những thiếu thốn của người lính. Hơn ai hết, Chính Hữu đã từng là người lính trực tiếp tham gia chiến đấu, ông hiểu cặn kẽ những thiếu thốn, những khó khăn gian khổ mà người lính phải trải qua. Thế nhưng, chính những khó khăn gian khổ ấy lại càng tô đậm vẻ đẹp của người chiến sĩ, tô đậm tình yêu thương, sự gắn bó, sẻ chia. Trong khó khăn gian khổ, họ vẫn lạc quan, yêu cuộc sống. Câu thơ “miệng cười buốt giá” đã làm bừng sáng cả bài thơ. Sự đối ý trong câu thơ này đã nhấn mạnh tinh thần lạc quan của những người chiến sĩ. Trong khó khăn gian khổ nhưng họ vẫn lạc quan để vượt lên hoàn cảnh, để truyền cho nhau hơi ấm và sức mạnh. Hình ảnh này xuất phát từ thực tế nắm lấy bàn tay bạn để bàn tay cóng vì rét buốt được sưởi ấm. Nhưng thật bất ngờ cái đôi bàn tay truyền hơi ấm ấy đã trở thành bàn tay giao cảm. Các anh đã truyền cho nhau hơi ấm của tình yêu thương, sức mạnh của tình đồng đội. Cái nắm tay thân ái xiết chặt thêm tình đồng chí, để gạt bớt khó khăn gian khổ. Một biểu hiện cao đẹp của tình đồng chí đồng đội. Có thể nói chính tình đồng chí, đồng đội sâu nặng đã nâng đỡ bước chân người lính, sưởi ấm tâm hồn họ trên mọi nẻo đường chiến đấu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK