Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Xác định ý nghĩa của các văn bản sau THỜI GIAN LÀ VÀNG Ngạn ngữ có câu: Thời gian là...
Câu hỏi :

Xác định ý nghĩa của các văn bản sau

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.

       Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.

       Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.

       Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ.

       Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.

       Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp.

(TheoPhương Liên, SGK Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dụcViệt Nam, 2007, tr. 36 – 37

Lời giải 1 :

`#kthy.`

`-` Ý nghĩa của các văn bản: Khẳng định ý nghĩa quan trọng của thời gian la vô giá. Tác giả ví von thời gian như sự sống, là yếu tố quyết định thắng lợi trong chiến tranh, thành công trong kinh doanh và là chìa khóa dẫn đến tri thức. Lãng phí thời gian sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như bỏ lỡ cơ hội, không đạt được mục tiêu và hối tiếc về sau. Văn bản khuyên nhủ con người cần biết cách sử dụng thời gian một cách khoa học, có kế hoạch cụ thể và tránh lãng phí thời gian vào những việc vô bổ, hãy trân trọng thời gian, sử dụng nó một cách hiệu quả để đạt được thành công và sống một cuộc đời ý nghĩa.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`-` Văn bản nhấn mạnh tầm quan trọng và những giá trị ý nghĩa của thời gian trong cuộc sống dựa trên những lĩnh vực và hoàn cảnh khác nhau. Qua đó, văn bản khuyến khích mọi người cần phải biết trân trọng và sắp xếp thời gian của mình một cách hợp lí, tránh để chúng trôi qua một cách vô bổ với những hoạt động không mang giá trị lợi ích.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK