Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 (Tác phẩm mùa xuân nho nhỏ-Thanh Hải) 1. Xác định bố xục, mạch cảm xúc, cảm hứng chủ đạo. 2....
Câu hỏi :

(Tác phẩm mùa xuân nho nhỏ-Thanh Hải)

1. Xác định bố xục, mạch cảm xúc, cảm hứng chủ đạo.

2. Giải thích ý nghĩa nhan đề bài thơ

Lời giải 1 :

`\text{#A}`

`1.`

`@` Bố cục: `4` phần

`-` Khổ `1`: Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất trời

`-` Khổ `2+3`: Cảm xúc về mùa xuân đất nước

`-` Khổ `4+5`: Suy nghĩ và ước nguyện của tác giả trước mùa xuân đất nước

`-` Khổ `6`: Lời ca ngợi quê hương, đất nước qua điệu dân ca xứ Huế

`@` Mạch cảm xúc:

`->` Bài thơ bắt đầu bằng những cảm xúc hồn nhiên, trong trẻo trước vẻ đẹp và sức sống của mùa xuân thiên nhiên `->` mở rộng ra thành hình ảnh mùa xuân đất nước `->` biểu hiện suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ `->` Bài thơ kết thúc bằng sự trở về với những cảm xúc thiết tha tự hào về quê hương, đất nước

`@` Cảm hứng chủ đạo: Hình tượng mùa xuân (Niềm xúc động trước mùa xuân thiên nhiên của đất nước)

`2.`

`@` Ý nghĩ nhan đề:

`-` Nhận xét: Nhan đề có kết cấu đặc biệt: "Mùa xuân" là danh từ chỉ khái niệm trừu tượng lại kết hợp với "nho nhỏ" là tình từ chỉ kích thức

`->` Là hình ảnh ẩn dụ đặc sắc, là sáng tạo độc đáo của nhà thơ

`-` Ý nghĩa: 

`+` Là biểu tượng cho những gì tinh túy, đẹp đẽ nhất của sự sống và cuộc đời mỗi con người

`+` Thể hiện quan điểm về sự thống nhất giữa cái riêng với cái chung, giữa cá nhân và cộng đồng

`+` Thể hiện nguyện ước của nhà thơ: là một mùa xuân nhỏ

`->` Nhan đề gợi mở chủ đề bài thơ: Thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ là được cống hiến

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 $1.$

-Bố cục: 4Phần

P1: cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân của thiên nhiên đất trời (khổ 1)

P2: cảm xúc của nhà thơ về mùa xuân đất nước, con người (khổ 2+3)

P3: ước nguyện và suy ngẫm của nhà thơ (khổ 4+5)

P4: lời ngợi ca quê hương đất nước qua những làn điệu dân ca xứ Huế (khổ 6)

- Mạch cảm xúc:

Mạch cảm xúc của bài thơ đã đi từ cảm xúc trực tiếp của tác giả trước  vẻ đẹp, sức sống của mùa xuân thiên nhiên đến mùa xuân đất nước con người. Từ đó, bộc lộ những suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ muốn được hòa nhập và dâng hiến cho đời.Khép lại lại bài thơ là những cảm xúc tự hào về quê hương đất nước qua làn điệu dân ca xứ Huế

- Cảm hứng chủ đạo:

Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là niềm xúc động của thi nhân trước mùa xuân của đất trời và của đất nước. Chính từ những vẻ đẹp mùa xuân ấy mà dâng lên trong lòng thi nhân một ước mong được cống hiến, dâng hiến mình làm đẹp cho mùa xuân thiên nhiên, đất nước.

$\\$

$2.$

Nhan đề "mùa xuân nho nhỏ" là một nhan đề vừa độc đáo vừa sáng tạo và với mẻ:

- Trước hết về cụm từ "mùa xuân":

+"Mùa xuân" ở đây vừa có nghĩa tả thực về mùa xuân của đất trời. Là mùa mà muôn loài đâm chồi nảy lộc, sức sống phơi phơi. Là sự khởi đầu của năm mới, của sự sống mạnh mẽ.

+ "Mùa xuân" cũng mang nghĩa ẩn dụ. Đó chính là những gì đẹp đẽ nhất trong tâm hồn con người , là biểu tượng tràn đầy sức sống và một niềm tin đầy hứa hẹn. NGoài ra, "mùa xuân" còn là khát vọng tuổi trẻ, là những ước mơ, hoài bão của bản thân.

- Từ láy "nho nhỏ":

Từ láy xuất hiện tạo nên sự xinh xắn, đáng yêu giúp bổ sung cho ý nghĩa của "mùa xuân" . Rằng đây là những vẻ đẹp nho nhỏ của đất trời; là khát vọng nho nhỏ của một con người nhỏ bé yêu đời, yêu sống và yêu nước. Từ đó, tạo nên những ước nguyện bình dị nhưng lại rất khiêm nhường của Thanh Hải

`->` Cả hai kết hợp tạo nên một nhan đề đầy độc đáo và ý nghĩa thể hiện những ước nguyện, khát vọng cống hiến đầy tha thiết , giản dị của tuổi xế chiều . Chẳng mong ước gì lớn lao chỉ mong được dâng hiến những hoài bão tuổi trẻ, dâng hiến tuổi xuân, tình yêu để góp phần nho nhỏ vào làm đẹp cho mùa xuân đất nước và góp phần xây dựng đất nước phát triển. Tuy rằng một "mùa xuân nho nhỏ "có thể chưa làm cho đất nước phát triển ngay nhưng nhiều "mùa xuân nho nhỏ" thì chắc chắn làm được. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK