Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Tôi gõ cửa ngôi nhà tranh nhỏ bé ven đồng chiêm Bà, mẹ đón tôi trong gió đêm -Nhà mẹ...
Câu hỏi :

Tôi gõ cửa ngôi nhà tranh nhỏ bé ven đồng chiêm

Bà, mẹ đón tôi trong gió đêm

-Nhà mẹ hẹp, nhưng còn mê chỗ ngủ

Mẹ chỉ phàn nàn chiếu chăn chả đủ

Rồi mẹ ôm rơm lót ổ tôi nằm.

Rơm vàng bọc tôi như kén bọc tằm,

Tôi thao thức trong hương mật ong của ruộng,

Trong hơi ấm hơn ngàn chăn đệm

Của những cọng rơm xơ xác, gầy gò.

Hạt gạo nuôi tất thảy chúng ta no,

Riêng cái ấm nồng nàn như lửa

Cái dịu ngọt lên hương của lúa

Đâu dễ chia cho tất cả mọi người.

1. Nhân vật trữ tình ?

2. Hoàn cảnh nhân vật gõ cửa nhà bà, mẹ

3."Rơm vàng bọc tôi như kén bọc tằm" sử dụng BPTT gì? Tác dụng?

4.Nội dung?

5.Hình ảnh "hương mật ong của ruộng" có ý nghĩa gì?

6. Nêu cảm nhận của em về người mẹ?

Lời giải 1 :

1. Nhân vật trữ tình : "tôi" - người lính.

2. Hoàn cảnh : trong đêm gió.

3. 

- Biện pháp tu từ : So sánh : "Rơm vàng bọc tôi như kén bọc tằm"

- Tác dụng :

+ Làm cho câu thơ thêm phần sinh động, tăng sức gợi tả, gây ấn tượng với người đọc.

+ Nhấn mạnh sự đủ đầy, tràn trề của hơi ấm khi người mẹ lót cho người chiến sĩ ổ rơm ở nằm ngủ. Ổ rơm với rất nhiều rơm, khiến người chiến sĩ như được bao bọc, chở che. 

+ Qua đó thể hiện sự ấm áp, hạnh phúc, cảm động về nghĩa tình người mẹ đồng chiêm dành cho mẹ.

4. ND : Bài thơ là dòng suy nghĩ của nhân vật trữ tình về tấm lòng thơm thảo, ấm áp, cao cả của người mẹ nghèo, quê hương nghèo đã nuôi dưỡng sự sống và tâm hồn biết bao con người mà không phải ai cũng thấy được.

5. Hình ảnh "hương mật ong của ruộng" có ý nghĩa : Gợi tả mùi hương của lúa chín, mùi rơm vàng. Nhà thơ cảm nhận được hơi ấm của mẹ, sự ấm cúng, hơi ấm quê hương và của ruộng đồng quanh mình. Ở đây có người mẹ luôn lo lắng, quan tâm tới người chiến sĩ. Qua đó giúp ta cảm nhận được tình cảm sâu sắc của người chiến sĩ dành cho mẹ, đời sống quê hương cũng như người dân nghèo khó. 

6. Người mẹ trong bài thơ hiện lên thật mộc mạc. Không dùng nhiều hình ảnh miêu tả song ta có thể cảm nhận được người mẹ ấy mang theo nét mộc mạc của bao bà mẹ Việt Nam. Bà mẹ ấy hồ hởi, nhiệt tình. Bà chu đáo chăm sóc cho người lạ với hành động ôm rơm lót ổ vì chiếu chăn không đủ. Sự tần tảo, quan tâm ấy đến trong từng việc và chứa chan ấm áp. Chính tình cảm của bà đã tiếp thêm niềm tin cho người đi xa trong hành trình.

Lời giải 2 :

`@` `special`

`1)` 

`-` Nhân vật trữ tình: "tôi" `-` người lính xin tá túc nhà dân

`2)`

`-` Trong đêm gió

`3)`

`-` BPTT:

`+` So sánh

`+` Hình ảnh rơm vàng bọc tôi so sánh với hình ảnh kén bọc tằm

`-` Tác dụng

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`+` Tạo vần nhịp cho câu văn

`+` Miêu tả hình ảnh nhân vật tôi có chỗ ngủ trong ổ rơm ấm áp, dễ chịu như kén bọc tầm, làm cho hình ảnh thêm sinh động, cuốn hút

`4)`

`-` Nội dung:

`+` Người lính trong đêm gió đã tình cờ xin tá túc tại `1` nhà dân ve đồng, không dư giả.Tuy nhiên gia đình đã chấp nhận cho anh vào, dọn cho anh ổ rơm lót ổ, sau đó nhân vật "tôi" đã cảm nhận được sự gần gũi của thiên nhiên, của vạn vật nơi nông thôn

`5)`

`-` Hình ảnh "hương mật ong của ruộng" có ý nghĩa là:

`+` Nhân vật trữ tình thao thức trong hương mật ong của ruộng, là mùi hương của thiên nhiên, của chốn đồng quê. Nhà thơ cảm nhận được sự lao động của người dân khi nằm trong ổ rơm, liên tưởng đến tháng năm cày cuốc, đến những tạo vật do sự lao động vất vả mà đạt được. Cảm nhận được tình yêu thương, hơi ấm của những người mẹ, người bà, người nông dân giành cho những người chiến sĩ.

`6)`

`-` Cảm nhận:

`+` Nhân vật người mẹ nông dân tuy không giàu có, dư giả nhưng tốt bụng và chất phác, hiền hậu và thương người, thương người lính, người chiến sĩ phải xông pha mặt trận. Sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia, quan tâm và giành tình yêu thương, lòng nhân ái cho những xông pha vì tổ quốc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK