Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Một bạn học sinh đang suy nghĩ về ý nghĩa của câu tục ngữ: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn  ...
Câu hỏi :

Một bạn học sinh đang suy nghĩ về ý nghĩa của câu tục ngữ: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”  thì nhận được hai tin nhắn: một tin gửi từ QUÁ KHỨ và một tin gửi từ CHAT GPT như sau:
- QUÁ KHỨ: “ Này bạn nhỏ, dù cuộc sống này có thay đổi ra sao đi chăng nữa thì “tốt gỗ” vẫn hơn “tốt nước sơn” nhé!”
- CHAT GPT: “Này bạn nhỏ, trí tuệ nhân tạo của tôi có thể giúp bạn phát triển trên mọi lĩnh vực, bạn không cần phải quan tâm đến “chất gỗ”, hãy quan tâm đến “màu sơn”!
Giả sử em là bạn nhỏ, quan điểm của em về vấn đề này như thế nào? Hãy trình bày ý kiến của em bằng một bài văn ngắn.

Lời giải 1 :

Nếu em là bạn nhỏ trong câu chuyện, em sẽ lựa chọn làm theo tin nhắn của Quá khứ thay vì làm theo tin nhắn của Chat GPT. Nguyên nhân là vì em luôn đề cao tinh thần Tốt gỗ hơn tốt nước sơn ngàn đời của cha ông ta.

Lời nhắn nhủ của Quá khứ có nghĩa là dù sao đi nữa, dù thời gian có trôi qua đi nữa thì mỗi người chúng ta vẫn luôn cần đề cao phẩm chất bên trong thay vì chỉ chăm chú đến ngoại hình bên ngoài. Còn lời nhắn nhủ của Chat GPT rằng ta không cần quan tâm đến phẩm chất, năng lực bên trong mà chỉ cần chú trọng đến vẻ bề ngoài. Nguyên nhân là vì công cụ trí tuệ nhân tạo Chat GPT là một công cụ đắc lực cho nhân loại về cung cấp tri thức và sản xuất thông tin nhanh chóng trong học tập và công việc.

Trong cuộc sống ngày nay, mặc dù Chat GPT phục vụ đắc lực cho con người trong việc tìm kiếm thông tin và giải pháp cho các công việc, học tập dồn dập. Chỉ cần kết nối internet, thiết bị thông máy và trong vài giây nháy mắt, một lượng lớn thông tin chính xác được trích dẫn nguồn đầy đủ được đem đến cho con người. Vì vậy, việc sử dụng nhiều công cụ AI này làm người ta có thể lầm tưởng rằng mình chẳng cần phải trang bị kiến thức một cách thực chất làm gì nữa vì đã không còn cần thiết khi có Chat GPT trong tay. Tuy nhiên, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Vốn tri thức, năng lực, phẩm chất đạo đức của con người là những tài sản quý báu chẳng thể thay thế được bằng bất cứ sản phẩm trí tuệ nhân tạo nào. Vì vậy, mỗi người hãy cố gắng để rèn luyện năng lực, tu dưỡng đạo đức, trở nên mạnh mẽ, độc lập và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Ngoài ra, theo chuẩn mực ngày nay, cả vẻ đẹp bên ngoài và vẻ đẹp bên trong đều có vai trò quan trọng như nhau. Để thành công, con người cần hội tụ cả vẻ đẹp ngoại hình và vẻ đẹp năng lực, tri thức, phẩm chất bên trong

Tóm lại, quan điểm của em ủng hộ việc ưu tiên trau dồi năng lượng, vẻ đẹp bên trong. Vì vậy, mỗi người hãy không ngừng hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày, hoàn thành tốt việc học tập và lao động. Tuy nhiên, việc trau dồi cả vẻ đẹp bên trong và bên ngoài đều là việc làm quan trọng và cần thiết.  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK