Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: 333 Thưa cha, con muốn được cha chỉ...
Câu hỏi :

Giúp mk giải vs ạ mk camon

image

Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: 333 Thưa cha, con muốn được cha chỉ bảo chúng con về sự tích ngôi đền ni, về tên của các hòn núi kia, trô

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1: 

     PTBĐ chính của văn bản: Tự sự 

 Câu 2:

     Nhân vật được kể trong đoạn trích là: Người cha Nguyễn Sinh Sắc sau khi về quê thăm bạn bè và cho hai con theo cùng

     Ý nghĩa những địa danh được nhắc đến: Mỗi địa danh là một sự kiện lịch sử khác nhau về đất nước ta .

  Câu 3: 

     Đoạn văn trên được kể theo ngôi thứ ba.

     Tác dụng: Cách kể này giúp người kể có thể kể chuyện một cách linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật, cuộc trò chuyện giữa ba cha con cứ diễn ra tự nhiên lần lượt theo mạch cảm xúc và mạch truyện: từ những ngọn núi, ngôi đền nhìn thấy trên đường đi dẫn vào các địa danh, các sự kiện và nhân vật lịch sử. 

  Câu 4:

      Những câu hỏi và sự lí giải về sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé có tâm hồn trong sáng, hồn nhiên vô tư nhưng cũng hiểu biết sâu rộng. Qua đó chúng ta thấy được phần nào tính cách của chú bé tôn trọng người lớn và tinh thần ham học hỏi.

  Câu 5:     

     Cách giáo dục con của cụ Phó Bảng cho thấy ông là người hiểu biết nhiều, nghiêm khắc nhưng cũng có phần ôn tồn, giảng giải cho các con hiểu.

  Câu 6:

     Trong đoạn trích, cụ Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng làm người từ những trải nghiệm thực tế và từ những trải nghiệm để các con phát biểu vốn hiểu biết, suy luận và thiếu sót chỗ nào sẽ bổ sung và sửa chữa ngay chỗ đó. Qua đó chúng ta thấy được phần nào tính cách của cụ Phó bảng chỉn chu, sáng tạo trong cách dạy con, uốn nắn con. Không chỉ có vậy chúng ta còn thấy được sự tỉ mỉ, ân cần đối đãi với các con và Người có vốn học vấn sâu rộng.

  Câu 7:

     Câu chuyện Dọc đường xứ Nghệ của cha con cụ Phó bảng gợi cho em những suy nghĩ về những địa danh (núi Hai Vai, hòn Trống Thủng, núi Cờ Rách, đền thờ Thục Phán…), những nhân vật lịch sử (Lý Nhật Quang), cách đối đãi ứng xử đối với nhân dân, với con người xung quanh. Bên cạnh đó còn gợi cho em về một phương pháp giáo dục hữu ích đó là học thông qua trải nghiệm, học bằng phương pháp thảo luận.

            #𝑩𝑼𝑻𝑻𝑬𝑹𝑭𝑳𝒀<3

Lời giải 2 :

$#Arii$

`2.`

`-` Nhân vật được kể trong đoạn trích là : Trọng Thủy `-` Mị Châu.

`-` Những địa danh được nhắc tới trong đoạn trích là :

`@` "ngôi đền ni"

`@` "các hòn núi kia".

`@` "Thành Cổ Loa".

`⇒` Các địa danh trên đều mang ý nghĩa sâu sắc về lịch sử, truyền thống và tinh thần của nhân dân ta trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức và tinh thần.

`7.`

`-` Đoạn trích trên đã gợi lên trong em nhiều những suy ngẫm về bổn phận và trách nhiệm cá nhân trong việc quan tâm, trân trọng những di sản văn hóa và lịch sử của quê hương. Thông qua câu chuyện về Trọng Thủy và Mị Nương, em còn hiểu thêm được những bài học sống về tình yêu, lòng trung thành và sự hi sinh vì đất nước, vì tình cảm gia đình và lòng quyết tâm bảo vệ giá trị đạo đức trong mối quan hệ con người. Đó sẽ mãi luôn là những bài học đạo đức quý giá mà tôi luôn khắc ghi về sự trân trọng, gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa, lòng yêu nước và sự học hỏi, tìm tòi về lịch sử dân tộc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK