Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Chỉ ra câu ẩn dụ và phân tích:               Mặt trời xuống biển như hòn lửa.           Sóng đã cài then đêm...
Câu hỏi :

Chỉ ra câu ẩn dụ và phân tích:              
Mặt trời xuống biển như hòn lửa.          
Sóng đã cài then đêm sập cửa.                    
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.

Lời giải 1 :

`\text{#A}`

Câu hát căng buồm cùng gió khơi

`***` Biện pháp ẩn dụ: 

`-` Chỉ rõ: Câu hát căng buồm - câu hát thành gió

`-` Tác dụng: 

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt 

`+` Sử dụng biện pháp ẩn dụ cho ta thấy câu hát không căng bồm những chính khí thế lao động hào hứng và niềm vui trong công việc đã khiến người dân chài có cảm giác chính câu hát nâng cánh, đẩy thuyền đi `->` Chính sức mạnh tinh thần (khí thế và niềm say mê trong lao động) là lực đẩy giúp con thuyền băng băng lướt sóng ra khơi

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Biện pháp tu từ: ẩn dụ (câu hát căng buồm)(biến cái hư "lời hát" thành cái thực "gió" để làm căng cánh buồm)

Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và tạo nhịp điệu, khí thế cho bài thơ. Qua đó, ta cảm nhận được sức mạnh của lời hát lớn lao, mạnh mẽ nhường nào; đến mức từ vô hình mà cuộn lại như một cơn gió mạnh đẩy cánh buồm ra khơi. Đó chính là khí thế say mê lao động và niềm vui lao động.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK