Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 phân tích vẻ đẹp bài thơ Tiếng gà trưa câu hỏi 7127471
Câu hỏi :

phân tích vẻ đẹp bài thơ Tiếng gà trưa

Lời giải 1 :

      Bài thơ Tiếng gà trưa là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Xuân Quỳnh trong nền thi ca Việt Nam. Bài thơ đó đã khơi gợi chúng ta biết bao là cảm xúc về những kỉ niệm êm đềm, vô cùng tươi đẹp trong kí ức của bầu trời tuổi thơ và thể hiện được tình cảm bà cháu thiêng liêng. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người cháu đang trong thời gian đi hành quân xa nhà. Khi dừng chân bên một xóm nhỏ, tiếng gà vang lên làm ùa về những kí ức tuổi thơ tràn ngập hạnh phúc của người lính. Nhà thơ dùng biện pháp tu từ điệp ngữ là "nghe" kết hợp với hình ảnh "xao động nắng trưa", "bàn chân đỡ mỏi" và "nghe gọi về tuổi thơ" nhằm nhấn mạnh cảm xúc bồi hồi, nhớ nhung về kỉ niệm những năm tháng chung sống cùng người bà kính yêu của mình. Người cháu nhớ nhất là kỉ niệm khi xem gà đẻ trứng bị bà phát hiện, trách mắng. Đó là lời mắng yêu, lòng yêu thương cháu từ tình cảm vô bờ bến của người bà. Bà mang dáng vẻ giản dị, mộc mạc, gần và chân thật, luôn yêu thương hi sinh vì cháu, chăm lo đàn gà mau lớn nhanh để cuối năm bán đi lấy tiền cho cháu ăn học. Người cháu khẳng định những năm tháng tuổi thơ dù có vô cùng khó khăn và vất vả nhưng vẫn rất hạnh phúc. Người cháu chiến đấu dũng cảm vì lòng yêu quê hương, đất nước cũng vì làng xóm vì người bà kính yêu. Cháu chỉ mong bà có được cuộc sống hạnh phúc, bình yên. Qua bài thơ, sở hữu giọng thơ giàu cảm xúc tình cảm chân thành quý báu kết hợp với biện pháp tu từ làm cho câu văn câu thơ trở nên chân thật, gần gũi với người đọc người nghe và thể hiện được nội dung sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc.

 

Lời giải 2 :

Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh được sáng tác vào thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Mĩ. Bài thơ viết về những kỉ niệm tuổi thơ thân thương gắn với người bà mà tác giả vô cùng yêu quý. Âm thanh của tiếng gà trưa không chỉ gọi về tuổi thơ mà còn làm bừng sáng cả hiện tại và tương lai bởi tình yêu tha thiết với quê hương, đất nước. Tiếng gà trưa là âm thanh giản dị, quen thuộc của làng quê Việt. nó gợi về cuộc sống yên ả, sự lao động yên vui, ấm áp của người nông dân quanh năm sau lũy tre làng. Ở đây, bằng những cảm xúc mới mẻ, nồng nàn rất riêng Xuân Quỳnh đã thổi vào thứ âm thanh ấy một vẻ đẹp rất thiêng liêng của những cảm xúc ấu thơ của người lính hành quân. Nó làm xao động cái nắng trưa trên đường hành quân.Khổ thơ mở đầu bài thơ đã khắc họa rõ nét, chân thực và sâu sắc âm thanh của tiếng gà trưa trên đường hành quân.

Trên đường hành quân xa

Dừng chân bên xóm nhỏNghe xao động nắng trưa

Nghe bàn chân đỡ mỏi

Nghe gọi về tuổi thơ

Bằng nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác cùng điệp từ nghe lặp lại nhiều lần, ba câu thơ dường như đã làm bật lên niềm xúc động, bồi hồi của nhân vật trữ tình lúc nghe thấy những âm thanh của tiếng gà trưa. Âm thanh của tiếng gà trưa đã làm vơi đi cái nắng, vất vả trên bước đường hành quân để rồi thay vào đấy là những kỉ niệm của tuổi thơ cứ thế gọi nhau ùa về.

Và để rồi, trong năm khổ thơ tiếp theo của bài thơ, trong âm thanh của tiếng gà trưa đã gợi về trong người chiến sĩ biết bao kỉ niệm đẹp đẽ, trong sáng, hồn nhiên của tuổi thơ bên người bà yêu mếnTóm lại, với việc sử dụng thể thơ năm chữ với những hình ảnh gần gũi, chân thực và cách diễn đạt tự nhiên, bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh từ âm thanh tiếng gà trưa đã gợi về những kỉ niệm đẹp đẽ, hồn nhiên của tuổi thơ cùng tình cảm bà cháu đáng quý. Đồng thời, qua đó giúp chúng ta hiểu rằng tình cảm gia đình sẽ làm sâu sắc thêm cho tình cảm quê hương, đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK