Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tìm câu chủ đề và cho biết cấu trúc của đoạn văn dưới đây: " Mưa mùa xuân xôn xao,...
Câu hỏi :

Tìm câu chủ đề và cho biết cấu trúc của đoạn văn dưới đây:

" Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ,mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất. Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cả sức sống ứ đầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt."

Lời giải 1 :

$#$ Trả lời

$-$ Câu chủ đề của đoạn văn là: ''Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới''

$-$ Cấu trúc của đoạn văn: Đây là đoạn văn thuộc cấu trúc diễn dịch. 

   $+$ Vì câu chủ đề của đoạn văn nằm ở ngay đầu đoạn. Các câu văn sau có nhiệm vụ làm sáng tỏ được câu chủ đề

@LP

Lời giải 2 :

$#Arii$

`-` Câu chủ đề :

"Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới".

`⇒` Câu văn đứng đầu đoạn trích, đóng vai trò chủ chốt và mang nội dung khái quát cho toàn đoạn với nội dung xoay quanh về sự sống và sự sinh sôi nảy nở nhờ mưa xuân mang lại cho tự nhiên.

`-` Đoạn văn trên thuộc cấu trúc : 

`⇒` Diễn dịch.

`(` Câu chủ đề nằm ở đầu đoạn trích đóng vai trò chủ chốt và mang nội dung khái quét cho toàn đoạn, các câu sau đóng vai trò triển khai các chi tiết nhằm làm rõ và bổ sung cho câu chủ đề `)`.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK