Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 ai giúp với tôi hết điểm đặt cau hỏi r Tại mẹ nên con mới thế, Tại bạn ấy cứ...
Câu hỏi :

ai giúp với tôi hết điểm đặt cau hỏi r

Tại mẹ nên con mới thế”, “Tại bạn ấy cứ đuổi nên con mới ngã”, “Tại trời mưa/tắc đường/hỏng xe… nên em đi học muộn”, “Tôi không thể làm xong báo cáo vì bên A chưa cung cấp đủ dữ liệu…”, “Mất mùa là tại thiên tai…”,… Đó là hàng loạt chiêu đổ lỗi/né tránh của con người dù là trẻ con hay người trưởng thành trước khi nhận trách nhiệm của mình trong đó. Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đổi lỗi/né tránh trách nhiệm.

Lời giải 1 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

      Trong xã hội hiện đại , vòng xoáy của cuộc sống luôn đưa con người ta vào những bận rộn , ai ai cũng phải bon chen , từ đó tạo ra nhiều thành phần trong xã hội có những việc làm xấu , thói quen không tốt . Trong đó . lối sống vô trách nghiệm vẫn là vấn đề lớn . “Như một thứ axit vô hình , thói vô trách nhiệm ở mỗi cá nhân có thể ăn mòn cả một xã hội”. Đúng vậy , thói quen đổ lỗi cho người khác chính là một thói quen đang hủy hoại con người ta .

       Vậy lối sống vô trách nghiệm là gì ? Nó là hành động cố tình chối , bỏ lỗi sai của mình thay vào đó cố gắng tìm một lí do khách quan nào đó để biện minh hoặc đổ tội cho người nào đó . Đây chính là mỗi lối sống thiếu suy nghĩ , không chín chắn . Bởi những lỗi sai mà chúng ta vướng vào thì lỗi lầm của là do bản thân ta , ta không thể chối bỏ nó .

        Nếu bản thân chúng ta cứ đổi lỗi cho người khác mãi thì ai sẽ là người nhận lỗi cho chúng ta ? Nếu tất cả mọi người ai ai cũng né tránh trách nghiệm , cứ đùn đẩy mãy cho người khác thì ai sẽ là người sai , ai sẽ là người sửa ? Khi nhìn thấy một lỗi lầm sai sót đã làm ra , theo thói quen  ta cố tình né tránh nó , đùn đẩy cho cái cớ nào khác . Nếu lối sống đấy càng ngay càng không thay đổi ta sẽ để lại nhiều hậu quả lớn , không thể sửa chữa được . Trong cuộc sống này , có nhiều hành động đùn đẩy trách nghiệm để rồi gây nên những tác hại không ai mong muốn , trong đó điển hình hơn hẳn là vụ sập cầu Chu Va ở tỉnh Lai Châu năm `2014` . Khi làm cầu các nhà thầu xây dựng yếu kém , đã vậy còn ăn bớt vật liệu khiến công trình sụp đổ gây ra nhiều thiệt hại về tài sản về người . Nhưng những người xây cầu lại không hề nhận lỗi và bù tiền lại mà hộ quyết định đổi lỗi do thời tiết , kí hậu bất ổn . Đây quả thật là những hành động đáng lên án .

        Ta có thể thấy được , việc đổi lỗi , né tránh trách nghiệm của bản thân là một hành động đáng bị lên án và phê phán . Chúng ta cần nhận thức  được đây là hành động đáng lên án và phê phán . Chúng ta cần thay đổi bản thân , hãy dũng cảm nhận ra lỗi lầm của mình , đừng bao giờ đổi lỗi , né tránh những hậu quả kia nữa . Chỉ khi làm vậy , ta mới hiểu được bản thân ta đã phát triển như nào , không còn bị "vùi dập" trong tội lỗi .

        Qua những ý kiến trên , chúng ta có thể hiểu rằng , mình cần thay đổi bản thân hướng tới một tương lai tốt đẹp . Đừng nên biện cớ nào đó để che dấu những lỗi sai . Thay vì đó bản thân hãy dũng cảm nhận lỗi .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK