Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Một nhà thám hiểm đi tới vùng sa mạc, nhìn hết huớng này sang hướng khác nơi đâu cũng thấy...
Câu hỏi :

Một nhà thám hiểm đi tới vùng sa mạc, nhìn hết huớng này sang hướng khác nơi đâu cũng thấy toàn cát và cát, cát và gió, cát và nắng cháy. Lê gót trong tuyệt vọng ông vấp ngã và nằm vùi trong cát. Không còn đủ sức đứng lên, không còn chút hi vọng sống. Áp tai vào cát ông cảm nhận sự thinh lặng đáng sợ của sa mạc. Nhưng trong thinh lặng tuyệt đối ông bỗng nghe như có tiếng thì thầm từ đâu vang lại- hình như tiếng róc rách của một dòng suối. Ông cố gắng vươn dậy, trườn về phía những âm thanh mơ hồ đó. Và ông đã vượt qua sa mạc. Kì diệu hơn ông bắt gặp dòng suối trong mát! Sự sống đã hồi sinh

Viết bài văn nghị luận về nghị lực cuộc sống mà em rút ra từ câu chuyện

Lời giải 1 :

              _____𝚢𝚎𝚞𝚞𝚢𝚎𝚞𝚞______

     Nhà văn Phạm Lữ Ân từng viết : '' Nếu biết trăm năm là hữu hạn , cớ gì ta không sống thật sâu '' . Cuộc sống là một vòng của tạo hóa . Cuộc sống cho ta được sinh ra , được trưởng thành để đối diện với khó khăn và thử thách . Nhưng có rất nhiều những con người ngoài xã hội kia lại cảm thấy chán ghét cuộc sống của mình , muốn tự tay kết liễu nó như đang muốn đóng lại ô cửa tương lai vẫn còn chút hi vọng đang đợi người đó cố gắng lên . Mỗi con người chúng ta , phải có một khát vọng sống . Chúng ta đã được sinh ra , sống và tồn tại trên thế gian này thì chúng ta có quyền được sống tiếp . Những người anh hùng của dòng lịch sử đã hi sinh để giành lấy hòa bình thì chúng ta cũng có quyền thay họ được bảo vệ tổ quốc này .....

            Sống là khát vọng . Mỗi con người tồn tại trên thế gian này chúng ta có quyền được làm chủ cuộc sống của mình . Nếu thấy nó tẻ nhạt , hãy tự tô thêm màu sắc rực rỡ vào đó . Nếu thấy nó chưa đủ đẹp hãy thử hòa mình vào nó . Và nếu thấy nó đã đủ đẹp , hãy làm cho nó thật rực rỡ . Cuộc đời mỗi con người giống như một bộ phim vậy , chính bản thân là nhân vật chính trong đó , bạn phải làm tốt nhiệm vụ và làm chủ tương lai của mình . Nhưng điều gì làm nên nó ? Đó chính là nghị lực của cuộc sống . Nghị lực sẽ giúp bạn vươn lên trong cuộc sống của mình . Mỗi chúng ta hãy làm cho cuộc sống của mình càng ngày càng đẹp hơn nữa . 

              Đã từng có một câu châm ngôn của Kahlil Gibran : '' Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy // Ta lại có thêm một ngày nữa để yêu thương '' . Mỗi ngày đều góp phần vào cuộc sống của chúng ta một gam màu khác nhau . Có gam màu đỏ rực cho một ngày tốt đẹp cũng có gam màu xám xịt cho một ngày buồn bã . Trong một bài đọc có nhan đề '' Tiếng thì thầm của sa mạc '' đã kể về một nhà thám hiểm đi tới vùng sa mạc , ông cảm thấy tuyệt vọng trước khung cảnh hiện ra trước mắt . Nhưng rồi chính khát vọng sống đã giúp ông cố gắng vươn dậy , trườn về phái trước và đã vượt qua sa mạc . Bởi thế,  ông đã có thêm một lần nữa để được sống sót . Bằng khát vọng sinh tồn , nhà thám hiểm đã vượt qua ngay khi sắp cạn kiệt sinh lực , cần kề với cái chết vì vậy ông không phải mất đi một cuộc đời cho ông nhiều hi vọng đến vậy . Bài đọc đó cho thấy khát vọng và nghị lực sống đã giúp con người vượt qua tất cả . 

            Cuộc đời mỗi con người , không ai biết trước đâu là trang cuối cả . Nhưng nếu ngay khi những trang sách trắng vừa được mở ra bạn lại muốn biến nó thành một trang cuối , chắc hẳn bạn đã rất tuyệt vọng . Nhưng bạn phải sống , vì sống mới làm lại được tất cả . Không có người tốt nào mà không có quá khứ , cũng chẳng có kẻ xấu nào mà không có tương lai ? Chính vì vậy , hãy tin vào nghị lực của cuộc sống để nó giúp bạn vượt qua tất cả mọi thứ . Đừng để cuộc sống của mình cứ trải qua , trải qua một cách vô nghĩa . Chính bản thân mình hãy làm cho nó trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết . Không bao giờ là quá muộn để làm lại từ đầu . Khát vọng , nghị lực sống cho bạn điều đó . Đừng chỉ vì chút tuyệt vọng nhất thời mà để mất đi một tương lai tươi sáng của cuộc đời bạn . Đối với tôi , ai cũng có quyền được sống , được làm chủ tương lai và cuộc sống của mình . Hẫy thử một lần để nghị lực cuộc sống cho bạn được là một lần làm chính bản thân bạn , bãn sẽ thấy nó tươi đẹp đến nhường nào ! 

     Nghị lực cuộc sống giúp bạn tin tưởng hơn vào cuộc sống này . Bản thân bạn hãy coi trọng mỗi ngày để biết được những điều mới mẻ ngoài kia mà bạn chưa khám phá hết . Ông trời chẳng lấy hết của ai điều gì cả . Thành công nào mà chẳng có thất bại , cuộc sống nào mà chẳng có đau thương ? Nhưng trong những điều đó thì những điều hạnh phúc vẫn còn tồn tại , nó to lớn đến mức khiến bạn phải bật cười . Sống - là một lần được sống trong vinh quang , hạnh phúc . Mỗi chúng ta chỉ sống một lần , hãy sống làm sao để khi bạn nhìn lại sẽ không phải thốt lên hai tiếng '' giá như ..''

 

Lời giải 2 :

`\text{#A}`

 Thomas Edison đã từng nói rằng: "Thiên tài chỉ có `1%` năng khiếu bẩm sinh, còn `99%` là do khổ luyện." Câu nói ấy đã khẳng định được vai trò của nghị lực.Không phải ai sinh ra đều là thiên tài, mà đều là nhờ sự kiên trì, nỗ lực mà có. Ta đang sống trong một cuộc sống toàn một chuỗi những khó khăn và thử thách. Nhưng nếu có ý chí nghị lực, những khó khăn, thử thách ấy sẽ tan biến, con đường dẫn thành công sẽ mở ra. Và ý chí nghị lực là một những yếu tố quan trọng để dẫn đến thành công. 

 Trước hết, nghị lực là quyết tâm vượt qua thử thách dù khó khăn, gian khổ để đạt được mục tiêu đề ra; dù gặp phải những khó khăn, thử thách ấy nhưng với nghị lực, ta sẽ biết đứng lên, vượt qua nó. Ý chí nghị lực có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Người có ý chí nghị lực sẽ luôn được mọi người yêu quý và trân trọng, trở thành một tấm gương để mọi người noi theo. Ý chí nghị lực giúp con người luôn lạc quan, tin tưởng vào cuộc sống, có thái độ sống tích cực, ... Và trong xã hội, ta có nhiều tấm gương về ý chí nghị lực như: Anh Nguyễn Ngọc Ký, bị liệt hai tay, nhưng anh không từ bỏ, tập viết bằng hai chân. Bằng ý chí nghị lực của bản thân, anh đã vượt khó khăn ấy và trở thành một nhà báo. Hoặc ta có thể nói đến Nick Vujicic - diễn giả nổi tiếng sinh ra thiếu hai tay, hai chân, nhưng anh đã vượt qua trở ngại của bệnh tật, tốt nghiệp đại học tài chính năm 21 tuổi, và rồi trở thành nhà diễn thuyết nổi tiếng... Nhưng bên những con người ý chí nghị lực ấy, lại là những con người chưa làm đã thấy nản, thấy khó khăn là buông, hay một số bạn trẻ có điều kiện học tập nhưng lại không học, buông xuôi tất cả mọi thứ... Những con người ấy thật đáng phê phán. 

 Nghị lực sẽ giúp ta đến thành công, biết chấp nhận thử thách và vượt qua chúng. Vì vậy, mỗi chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình ý chí nghị lực, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách, gian khổ.  

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK