Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy trên lưng Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ...
Câu hỏi :

Mùa xuân người cầm súng

Lộc giắt đầy trên lưng

Mùa xuân người ra đồng

Lộc trải dài nương mạ

Tất cả như hối hả

Tất cả như xôn xao...

Đất nước bốn ngàn năm

Vất vả và gian lao

Đất nước như vì sao

Cứ đi lên phía trước

Hãy chỉ rõ các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai khổ thơ trên? Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ mà em đã tìm được?

Lời giải 1 :

_______𝙺𝚑𝚊𝚗𝚑𝙻𝚒𝚗𝚑__________

⇒ BPTT : Điệp ngữ 

+ Mùa xuân : 2 lần

+ Lộc : 2 lần

+ Tất cả như ...... : 2 lần

+ Đất nước : 2 lần 

+ Người : 2 lần

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt 

+ Nhằm nhấn mạnh về một mùa xuân thiên nhiên của tổ quốc đầy hào hùng , dũng khí . Mùa xuân , như trải rộng khung cảnh ngoài đời thực gắn với cuộc sống lao động , chiến tranh của nhân dân . Mùa xuân năm ấy , người cầm súng , người ra đồng , ..... Người cầm súng ra chiến trường đánh giặc , người ra đồng hối hả chờ chiến sĩ bình an trở về . Một mùa xuân với đầy những sự tất bật , náo nhiệt . Tác giả đã gửi gắm vào mùa xuân tuyệt đẹp trên đất nước mình thêm một màu dũng khí , một màu máu anh hùng ngấm mãi trong tim , một màu lúa vàng xuộm nuôi người lính , một đất nước thanh bình không chiến tranh . 

+ Mùa xuân trong đoạn thơ như được tô nét thêm một vẻ đẹp đặc sắc hơn bao giờ hết . Một mùa xuân mà người lính , chiến sĩ lại phải lên sa trường chiến đấu vì nước nhà . Một mùa xuân mà những người nông dân lại ra đồng với ý chí quyết tâm đánh giặc . Đất nước ta nghìn năm văn hiến , dòng lịch sử cuộn trào mãi theo dòng thời gian chẳng bao giờ phai nhạt đi . Chính tác giửa đã thêu lên đó một nét văn chương tuyệt vời để mùa xuân trên đất nước lại được tỏa sáng . Mãi mãi trong tim người chẳng bao giờ quên ơn những người anh hùng quyết tâm dành lại non sông đất nước . Biện pháp tu từ ấy đã mang đến một ý nghĩa vô cùng đặc sắc đến độc giả . 

⇒ BPTT : So Sánh + Nhân hóa 

+ Đất nước như vì sao 

    Cứ đi lên phía trước 

+ Tất cả như hối hả

    Tất cả như xôn xao

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Hình ảnh so sánh '' Đất nước như vì sao '' giống như một lời thấu hiểu của mỗi con người . Đúng vậy , chính đất nước là nhà . Là một ngôi nhà cho ta hòa bình và độc lập ngày nay . Tương lai , đất nước ta lại được chào đón những người của thế hệ sau , một thế hệ lại đưa đất nước vào phồn vinh hơn nữa . Bản thân mỗi chúng ta được sống trên đất nước mình là một niềm vinh hạnh . Tác giả cũng như gắn lên đó chút cảm xúc của mình trước đất nước hào hùng bằng biện pháp tu từ so sánh đặc sắc . 

+ Hình ảnh nhân hóa '' Cứ đi lên phái trước '' muốn nói đến những người anh hùng đã phải hi sinh vì tổ quốc mình . Họ là những người anh hùng , những người lính chiến sĩ không hề sợ chết , ra nơi chiến trường để bảo vệ nước nhà . Hòa bình hôm nay , độc lập hôm nay là do họ đã giành lấy . Đất nước ta tôn vinh Người ra đi tìm đường cứu nước khỏi lâm nguy , tôn vinh những người lính chiến sĩ đã cố gắng dành lại chủ quyền . Tác giả đã gửi gắm đến độc giả một điều gì đó không thể xóa nhòa đi , đó chính là tình yêu quê hương đất nước . 

→ Qua đoạn thơ , tác giả muốn gửi gắm đến mỗi chúng ta cũng phải có trách nhiệm bảo vệ quê hương , đất nước của mình . Để có thể tiếp tục những truyền thống , những đức tính của cha ông và đưa đất nước vào phồn vinh , vĩ đại . 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`**` Biện pháp tu từ :

`-` Điệp ngữ :

`@` "mùa xuân".

`@` "người".

`@` "lộc".

`@` "tất cả như..."

`@` "đất nước".

`-` So sánh :

`@` "Tất cả như hối hả

      Tất cả như xôn xao..."

`@` "Đất nước như vì sao".

`**` Tác dụng :

`-` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`-` Khắc họa lại khung cảnh hiện thực gắn liền với cuộc sống của những người chiến sĩ và những con người lao động. Qua đó, làm nổi bật lên không khí náo nức, khẩn trương của đất nước khi bước vào những ngày xuân. 

`-` Góp phần diễn tả niềm tự hào và khí thế cách mạng sôi nổi của nhân dân Việt Nam trước những bước đi tiến về phía trước. Qua đó, nhấn mạnh những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của những người chiến sĩ và những con người lao động.

`-` Thể hiện được niềm tự hào, sự sâu sắc và những cảm xúc mạnh mẽ về tình yêu đất nước, sự kiên trì, hi vọng của con người Việt Nam trong việc vượt qua những khó khăn để đi lên phía trước của tác giả. Qua đó, khơi gợi sự đồng cảm trong lòng độc giả về những bổn phận và trách nhiệm cá nhân trong việc góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK