Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về hậu quả của thói lười biếng...
Câu hỏi :

em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về hậu quả của thói lười biếng đối với con người ( thực sự cần rất gấp anh chị nào có tài liệu cop hoặc chụp lên cx đc ạ, 30p nx  e phải nộp rồi )

Lời giải 1 :

Trong cuộc sống, kẻ thù lớn nhất đối với mỗi chúng ta đó là sự lười biếng. Thật vậy, sự lười biếng biểu hiện bằng việc con người không chịu động chân, động tay, động não hay bắt tay vào làm bất cứ việc gì trong cuộc sống của mình. Sự lười biếng đem đến rất nhiều hậu quả và tác hại đối với cuộc sống của con người. 

Tác hại đầu tiên mà sự lười biếng đem đến đó là sự ì ạch, chậm trễ trong công việc. Con người lười biếng sẽ trì hoãn công việc đến khi nào có thể, hậu quả là công việc chẳng bao giờ được hoàn thành trong tâm thế chủ động, được hoàn thành tốt và trau chuốt. Như vậy thì kết quả sản phẩm cũng thấp. Thứ hai, sự lười biếng sẽ dẫn đến sự ì ạch, chậm chạp trong trí tuệ.Người thường xuyên lao động và làm việc sẽ có khả năng phản ứng với những tình huống khác nhau trong cuộc sống dễ dàng và nhạy bén hơn. Ngược lại, kẻ lười biếng sẽ luôn đi chậm sau người khác, khó mà làm nên được thành tựu gì. Cuối cùng, sự lười biếng sẽ dẫn đến thất bại. Lỗ Tấn từng nói "Trên con đường của người thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng". Lười biếng thì làm sao có thể làm việc bằng cả tâm huyết của mình để mà cố gắng và đạt được thành công. Đồng thời, lười biếng cũng sẽ suy giảm ý chí và nhiệt huyết, con người sẽ khó có được sức mạnh đi lên.

Tóm lại, sự lười biếng chính là kẻ thù và là chướng ngại vật do chính chúng ta tạo ra trên con đường tiến tới thành công của mình. Để thành công, chúng ta không bao giờ được lười biếng mà luôn cần chăm chỉ cho đến khi đạt được thành công mà mình mong muốn. 

Lời giải 2 :

$\bullet$ Bài làm : 

  Xa xưa chúng ta đã có câu danh ngôn quen thuộc "Trên bước đường thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng". Quả vậy, thành công của mỗi con người được tạo nên từ sự nỗi lực và cố gắng không ngừng của họ, trái lại, sự lười biếng chính là rào cản trong con đường bước tới thành công của mỗi người chúng ta. Vì vậy, thói lười biếng cần bị lên án và xóa bỏ trong xã hội hiện đại ngày nay

  Vậy thói lười biếng là gì? Là sự lười nhác, không chịu hoạt động về cả thể xác lần đầu óc của con người, chẳng chịu cố gắng và dễ bị bỏ cuộc trước những thứ mình muốn đạt được. Lười biếng dường như tác động mạnh mẽ đến cuộc sống chúng ta, khiến chúng ta thất bại toàn tập trong cuộc sống

  Bởi vậy nên thói lười biếng gây ra rất nhiều hậu quả đến với chúng ta. Trước hết, thói lười biếng khiến chúng ta chẳng bao giờ đạt được những ước muốn của bản thân. Đầu thì có muốn, nhưng tay chân lại chẳng bao giờ hoạt động và nỗ lực để đạt được nó, từ đó sinh ra chán nản, bởi vậy nên ước mơ thì vẫn mãi là ước mơ, chẳng bao giờ có thể đạt được nó. Lười biếng khiến chúng ta hao tốn rất nhiều thứ, đặc biệt là thời gian, thay vì nằm ì ra đó thì chúng ta có thể làm rất nhiều việc, cũng vì thế nên ông cha ta đã có câu "Thời gian là vàng bạc, để thời gian đi tức là hủy hoại chính mình". Ngoài ra, lười biếng còn khiến sức khỏe chúng ta ngày càng đi xuống, tay chân không hoạt động nhiều ngày khiến cơ thể ì ra, gây ra nhiều bệnh, trong đó phổ biến nhất là bệnh béo phì. Sự lười biếng còn khiến chúng ta không phát triển được toàn diện bản thân, nó làm giảm bớt động lực học tập, học hỏi và làm việc, tìm tòi để có thêm kiến thức, qua đó không nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để rồi ngày một phát triển bản thân. Thói lười biếng còn ảnh hưởng lớn đến mọi người xung quanh, làm giảm năng suất, thì giờ của mọi người, qua đó có thể nhận được nhiều sự ghét bỏ không đáng có. Nếu tất cả mọi người đều lười biếng, xã hội sẽ chẳng thể phát triển, thậm chí còn đi lùi, qua đó không thể theo kịp với sự phát triển của nhân loại ngày nay

  Lười biếng để lại hậu quả lớn thế đấy, vậy mà nhiều thanh niên ngày nay lúc nào cũng lười biếng, muốn "ngồi mát ăn bát vàng". Những thành phần như vậy cần phê phán và lên án mạnh mẽ trong xã hội ngày nay

 Lười biếng không phải do gen hay gì, mà là do bản thân người đó chưa nhận biết được tầm quan trọng của việc lười biếc. Để xứng với thế hệ trẻ ngày nay, chúng ta cần nhận biết được tầm quan trọng của lười biếng và cố gắng từng ngày để thay đổi bản thân. Bởi lẽ Bác Hồ cũng đã từng nói rằng "Đồi với mình-Phải siêng năng, không được lười biếng, ai lười biếng không làm được việc" 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK