Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Làm những phần tớ khoanh tròn nha Mà phần tác dụng nêu rõ 2 tác dụng là:Nội dung Và cảm...
Câu hỏi :

Làm những phần tớ khoanh tròn nha

Mà phần tác dụng nêu rõ 2 tác dụng là:Nội dung

Và cảm xúc nha

Làm đúng chi tiết. 5sao

image

Làm những phần tớ khoanh tròn nha Mà phần tác dụng nêu rõ 2 tác dụng là:Nội dung Và cảm xúc nha Làm đúng chi tiết. 5sao Bài 2: Chỉ ra

Lời giải 1 :

`#kthy.`

`a)`

`-` BPTT: Điệp ngữ `(` '' ước làm '' `)`

`-` Tác dụng:

`+` Về mặt nội dung: Nhấn mạnh ước mơ, khát vọng cao đẹp của tác giả, muốn hòa mình vào thiên nhiên, góp sức nhỏ bé để tô điểm cho cuộc đời. 

`+` Về mặt cảm xúc: giúp lời thơ trở nên mềm mại, tạo sự liên kết cho các câu thơ, giúp câu thơ trở nên nhịp nhàng, uyển chuyển hơn. Thể hiện tình yêu thiên nhiên sâu sắc và khát vọng hòa nhập với cuộc sống của tác giả. Gợi ấn tượng sâu sắc cho người đọc.

`b)`

`-` BPTT: Điệp ngữ `(` ''ông'' `)`

`-` Tác dụng:

`+` Về mặt nd: giúp tập trung sự chú ý của người đọc vào nhân vật, làm nổi bật hình ảnh người ông già hiền lành, lạc quan, yêu đời, nhấn mạnh những hành động của ông.

`+` Về mặt cx: gợi sự đồng cảm, suy nghĩ và cảm xúc cho người đọc về nhân vật. Tạo nhịp điệu cho câu thơ. 

`c)`

`-` BPTT: So sánh `(` '' ..như mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy'',''... như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt'' `)`

`-` Tác dụng:

`+` Về mặt nd: Miêu tả hình ảnh những cây măng non đang trồi lên mạnh mẽ dưới gốc tre một cách cụ thể, sinh động. Khẳng định sự tồn tại của tình mẫu tử trong thế giới tự nhiên

`+` Về mặt cx: Gợi tả sự sinh sôi nảy nở mãnh liệt của thiên nhiên, thể hiện niềm say mê, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cây măng. Gây xúc động cho người đọc bởi hình ảnh tinh tế, gợi sự yêu mến, trân trọng thiên nhiên và niềm tin vào sức sống mãnh liệt của sự sống.

`---`

`-` BPTT: Nhân hóa 

`-` Tác dụng:

`+` Về mặt nd: Miêu tả hình ảnh những cây măng non đang trồi lên mạnh mẽ dưới gốc tre một cách cụ thể, sinh động.

`+` Về mặt cx: gợi cho người đọc cảm xúc, suy nghĩ, gây ấn tượng cho người đọc bởi những hình ảnh nhân hóa, gợi tả sự sinh sôi nảy nở mãnh liệt của thiên nhiên. Thể hiện niềm say mê, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cây măng.

`d)`

`-` BPTT: Liệt kê `(` ''Cờ bạc, rượu chè, lô đề,... '' `)`

`-` Tác dụng:

`+` Về mặt nd: Liệt kê cụ thể những việc mà người con thành thạo

`+` Về mặt cx: gợi cho người đọc cảm xúc phẫn nộ đối với đứa con và gợi cảm giác thương xót đối với người mẹ cồng lưng nuôi một ''kẻ đầu xanh''. Tạo sự bức bối, ngột ngạt cho người đọc trước thực trạng xã hội có nhiều tệ nạn như vậy.

`---`

`-` BPTT: Ẩn dụ `(` ''lá vàng sắp rụng'' `)`

`-` Tác dụng:

`+` Về mặt nd: Diễn tả tuổi già của người mẹ một cách tinh tế qua hình ảnh ẩn dụ

`+` Về mặt cx: Gợi cảm giác thương xót cho người đọc trước hình ảnh mẹ già đã cận kề cái chết mà vẫn phải nuôi một đứa con ham chơi. Đồng thời thể hiện sự căm phẫn, khinh bỉ đối với người con trai.

`---`

`-` BPTT: Hoán dụ `(` ''kẻ đầu xanh'' `)`

`-` Tác dụng:

`+` Về mặt nd: hoán dụ cho người con trai, thể hiện sự thiếu trách nhiệm, vô ơn của người con đối với mẹ già

`+` Về mặt cx: Gây xúc động, thương cảm cho người bà già, đồng thời thể hiện sự căm phẫn, khinh bỉ đối với người con trai. Tăng tính biểu cảm cho câu thơ, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về nội dung tác phẩm.

`e)`

`-` BPTT: Nhân hóa

`-` Tác dụng:

`+` Về mặt nd: Miêu tả hành động của hình ảnh giếng nước, gốc đa một cách sinh động, gần gũi như một con người. Nhân hóa giếng nước, gốc đa như có tri giác, biết nhớ nhung người lính

`+` Về mặt cx: gợi cho người đọc cảm xúc bồi hồi, da diết, thể hiện sự trân trọng, biết ơn những người lính đã hy sinh vì Tổ quốc. Gây xúc động mạnh mẽ bởi hình ảnh tinh tế và tình cảm chân thành của người dân làng.

`f)`

`-` BPTT: Liệt kê `(` ''áo anh rách vai, quần tôi có vài mảnh bá, miệng cười buốt giá, chân không giày'' `)`

`-` `-` Tác dụng:

`+` Về mặt nd: Miêu tả một cách chân thực, sinh động cảnh huống khó khăn, thiếu thốn về vật chất của những người lính. Họ không có đủ quần áo, giày dép, thậm chí nụ cười của họ cũng ''buốt giá'' vì thiếu thốn.

`+` Về mặt cx: Nhấn mạnh sự kiên cường, bất khuất của những người lính, dù trong hoàn cảnh khó khăn, họ vẫn giữ tinh thần lạc quan, sẵn sàng chiến đấu vì Tổ quốc. Tạo ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc trong lòng người đọc, giúp họ ghi nhớ hình ảnh những người lính một cách rõ ràng, sinh động.

`----`

Ghi chú: 

`*` nd: nội dung

`*` cx: cảm xúc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK