Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Vì sao Sông núi nước Nam được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên ở nước ta? câu...
Câu hỏi :

Vì sao “Sông núi nước Nam” được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên ở nước ta?

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 "Sông núi nước Nam" được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên ở nước vì bài thơ là lời tuyên bố, khẳng định chủ quyền và sự độc lập của đất nước. Tác giả đã dùng lời lẽ đang thép, lí luận hùng hồn để khẳng định rằng " Nam quốc sơn hà Nam đế cư/ Tiệt nhiên định phận tại thiên thư". "Đế" vốn là từ chỉ được sử dụng cho vua của các vương triều Trung Hoa nhưng Lý Thường Kiệt lại sử dụng từ"Nam đế" đã khẳng định nước Nam ta là đất nước độc lập, do vua Nam cai quản chứ không phải chư hàu của Trung Hoa Bắc Tống. Đó là về sự độc lập. Tiếp đến, ngài đã nhấn mạnh về sự toàn vẹn lãnh thổ qua câu thơ sáng giá nhất bài "Tiệt nhiên định phận tại thiên thư-Rành rành định phận tại sách trời- Sách trời định phận rõ non sông". Ranh giới lãnh thổ Đại Việt ta đã được ghi rõ ở  "sách Trời" nghĩa là lãnh thổ ta  là toàn vẹn, lãnh thổ này của con dân nước Nam. Và tiếp đến Lý Thường Kiệt đã nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ sự tự do, độc lập của đất nước " Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư". Vì vừa khẳng định được sự độc lập, tự do; sự toàn vẹn lãnh thổ và thắm đượm lòng nồng nàn yêu nước, ý chí chiến đấu bảo vệ Tổ quốc nên "Sông núi nước Nam-Nam quốc sơn hà" chính là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta.

Lời giải 2 :

`\text{#A}`

Văn bản "Sông núi nước Nam" - tương truyền của Lý Thường Kiệt được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta vì văn bản ấy khẳng định được chủ quyền lãnh thổ của dân tộc ta, nêu lên được ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền ấy trước mọi kẻ thù xâm lược; đồng thời, khích lệ tinh thần kháng chiến bảo vệ chủ quyền của dân tộc ta - tinh thần yêu nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK