Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ĐE 9: Đọc văn bản sau và trả lời câu hoi: TẤT CẢ SỨC MẠNH Có một cậu bé đang...
Câu hỏi :

giải giúp mình đề 9 với ạ

image

ĐE 9: Đọc văn bản sau và trả lời câu hoi: TẤT CẢ SỨC MẠNH Có một cậu bé đang chơi ở đống cát trước sân. Khi đào một đường hầm trong đống cát, cậu bé đụng p

Lời giải 1 :

`#kthy.`

`1)` 

`-` Ngôi kể: ngôi thứ ba `(` người kể chuyện không trực tiếp tham gia vào câu chuyện, tác giả miêu tả, kể lại hành động, suy nghĩ, lời nói của các nhân vật từ góc độ người ngoài cuộc `).`

`2)`

`-` Theo em ''tất cả sức mạnh'' mà người bố muốn nói đến ở đây là sức mạnh của sự đoàn kết, cộng tác.

`-` Vì người ta thường nói ''đoàn kết là sức mạnh'' và người bố trong truyện cũng nói rằng ''con đã không nhờ bố giúp'' `-` nghĩa là người bố nói đến sức mạnh ở đây là đoàn kết, và người con chưa sử dụng sức mạnh đó.

`3)`

`-` Là lời dẫn trực tiếp.

`-` Dấu hiệu:

`+` Có dấu '' `:` '' trước lời nói.

`+` Dùng dấu ngoặc kép `(` '' `)` bao quanh lời nói của nhân vật.

`4)`

`-` Từ văn bản trên, em rút ra bài học cho bản thân là:

`+` Khi gặp khó khăn, thử thách, không nên nản lòng bỏ cuộc mà cần phải kiên trì, cố gắng hết sức.

`+` Biết nhờ sự giúp đỡ từ người khác khi cần thiết.

`+` Sức mạnh của sự đoàn kết có thể giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Ngôi kể : Ngôi thứ ba.

`2.`

`-` Theo em, "tất cả sức mạnh" mà người bố nói đến ở đây là không chỉ đơn thuần là dừng lại ở sự nỗ lực cá nhân mà còn chính là sự sáng suốt, tự nhận thức và khả năng sử dụng sự trợ giúp từ mọi người xung quanh.

`3.`

`-` Thành phần im đậm "Có mà! Con đã dùng hết sức rồi mà bố!" là lời dẫn trực tiếp.

`⇒` Lời nói được đặt sau dấu " `:` " ; nằm trong `(` " `)` và giữ nguyên văn lời nói, vai vế của nhân vật người con.

`4.`

`-` Từ văn bản trên, em đã rút ra cho bản thân mình được rất nhiều bài học bổ ích và quý giá về tầm quan trọng của sự hợp tác quan tâm và chia sẻ trong cuộc sống. Đồng thời, đó còn là khả năng nhận biết và sử dụng sự hỗ trợ từ môi trường xung quanh, cũng như sự kiên nhẫn và nỗ lực không ngừng nghỉ của mỗi cá nhân trong việc giải quyết vấn đề. Đôi khi, để đạt được thành công, chỉ dựa vào sự nỗ lực cá nhân thì không thể đủ để có thể giải quyết được vấn đề, ta vẫn cần tới sự hợp tác và giúp đỡ từ người khác. Bởi lẽ, sức mạnh của một cá nhân không phải lúc nào cũng đủ để vượt qua mọi khó khăn và việc biết cách nhờ đến sự giúp đỡ của những người xung quanh mới là điều quan trọng. Vì vậy, nếu như không may bị đẩy vào thế bị động hay không may trượt chân mà vấp ngã, đừng ngần ngại mà tìm tới sự giúp đỡ của mọi người xung quanh nhé!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK