Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Bài tập viết ngắn: Hãy viết một đoạn văn ngắn từ 3-5 câu, kể về một ki niệm gắn liền...
Câu hỏi :

Bài tập viết ngắn: Hãy viết một đoạn văn ngắn từ 3-5 câu, kể về một ki niệm gắn liền với tuổi thơ của em, trong đoạn văn có một câu sử dụng trạng ngữ được mở rộng bằng cụm từ (gạch chân thành phần trạng ngữ được mở rộng bằng cụm từ đó).

Lời giải 1 :

$#Arii$

`-` Bài làm :

Tuổi thơ tôi ùa về là những tháng ngày tôi được sống trong thế giới cổ tích của bà, đó là những buổi tối dài ngồi nghe bà kể chuyện. Mỗi câu chuyện mà bà mang tới cho tôi lại mang trong mình những giá trị sống quý giá, chính nó đã giúp cho tôi được hòa mình vào những thế giới xa xôi, hóa thân vào những nhân vật huyền bí. Những buổi tối dài dòng dã, tôi chỉ biết ngồi im một chỗ, đôi mắt chăm chú nhìn bà và đôi tai luôn tập trung lắng nghe từng lời, từng tình tiết. Tôi hòa mình vào những câu chuyện của bà như là một phần không thể thiếu của tuổi thơ. Đó sẽ không chỉ là những giây phút giải trí mà còn là những dịp để tôi hiểu rõ hơn về gia đình, về truyền thống và văn hóa quê hương mình.

`-` Phân tích trạng ngữ :

"Những buổi tối dài dòng dã" `->` Trạng ngữ chỉ thời gian.

`@` Thành phần phụ trước : Những.

`@` Thành phần trung tâm : buổi tối.

`@` Thành phần phụ sau : dài dòng dã.

`⇒` Cụm danh từ.

Lời giải 2 :

         _____𝔎𝔥𝔞𝔫𝔥𝔏𝔦𝔫𝔥_____ 

       Tuổi thơ tôi có rất nhiều kỉ niệm đẹp . Những kỉ niệm của tôi tuy có chút hơi đơn sơ , chẳng có gì là hào hoa , quá đặc sắc cả . Đối với tôi , kỉ niệm đẹp nhất của tôi có lẽ chỉ là những buổi chiều xế tà , gió cuồn cuộn ngồi trên triền đê cùng lũ trẻ thả diều thi . Cứ chiều chiều , trên triền đê , lũ trẻ chúng tôi lại cùng nhau thả diều thi . Cảm giác ấy nó lạ lắm , tôi cảm giác như nó đẹp bở chính tâm hồn con người . Những tiếng cười trong chiều chiều gió thoảng làm bao đứa trẻ vui đến trào dâng lòng . Nhìn những con diều được lũ trẻ thả lên trời , nó du dương một tiếng sáo diều âm vang mà nhẹ nhàng , trầm bổng . Cánh diều ấy như đang viết lên những ước mơ của lũ trẻ , như đang đưa tâm hồn tôi trở lên cao . Đàn con nhạn bay qua nền trời , ôi nhìn sao mà cảm thấy bình dị đến nao lòng . Quê hương tôi đẹp lắm , đẹp hơn bởi chính những tiếng hét hò , nô đùa của lũ trẻ thả diều chúng tôi . Đấy , kỉ niệm của tôi đơn giản chỉ có vậy . Nhưng sao tôi lại cảm thấy nó đẹp đến lạ kì . Chắc hẳn , quê nhương đã in dấu tôi những kỉ niệm đẹp đến nỗi mà ngay cả những thứ bình dị cũng trở thành kỉ niệm trong tôi ! 

_____________

*) Cứ chiều chiều , trên triền đê , lũ trẻ chúng tôi lại cùng nhau thả diều thi . 

- TN : Cứ chiều chiều 

- TN Mở Rộng : Cứ chiều chiều lũ trẻ chúng tôi lại cùng nhau thả diều thi 

- '' Trên triền đê '' : Cụm danh từ 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK