Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Cùng với nhà trường, gia đình tham gia tích cực nhiệm...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Cùng với nhà trường, gia đình tham gia tích cực nhiệm vụ “dạy người, dạy chữ”, tạo ra lực lượng lao động tương lai có chất lượng. Gia đình là nơi tiếp thu, giữ gìn và lưu truyền các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc: Thông qua các câu chuyện cổ tích, qua các câu ca dao, tục ngữ, cha mẹ, ông bà là những người thầy đầu tiên dạy dỗ, nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển tư duy và từng bước giáo dục hình thành nhân cách cho mỗi con người. Qua lao động, qua việc xử lý các mối quan hệ hằng ngày, gia đình đã truyền cho con trẻ những nét đẹp của truyền thống gia đình, dòng họ, truyền thống văn hóa dân tộc. Từ đó, mỗi cá nhân hình thành và bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tỉnh cộng đồng, lòng nhân ái, tinh thần tự lực, tự cường, anh hùng trong chiến đấu, chăm chỉ, cần cù trong lao động sản xuất... the năm 20.
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, gia đình là nơi như thế nào?
Câu 3. Chỉ ra phép liên kết hình thực trong hai câu văn: Cùng với nhà trường, gia đình tham gia tích cực nhiệm vụ “dạy người, dạy chữ”, tạo ra lực lượng lao động tương lai có chất lượng. Gia đình là nơi tiếp thu, giữ gìn và lưu truyền các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Câu 4. Nêu nội dung của đoạn trích.
Câu 5. Xác định và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu văn cuối đoạn trích.
Câu 6. Đoạn trích gợi cho em trách nhiệm gì với gia đình mình? (Diễn đạt từ 5-7 câu văn)

Lời giải 1 :

$\color{#db1616}{\texttt{#MDuyen}}$

Câu 1. PTBĐ chính trong bài trên:

`=>` Phương thức chính: Nghị luận.

Câu 2. Theo đoạn trích, gia đình là nơi:

Theo như đoạn trích trong bài thì gia đình là nơi tiếp thu, giữ gìn và lưu truyền các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Câu 3. Chỉ ra phép liên kết:

`@`  Phép lặp: Gia đình 

`@`  Phép nối: Cùng với nhà trường

Câu 4. Nội dung chính của đoạn:

Đoạn trích trên là niềm bày tỏ sâu sắc của tác giả về vai trò quan trọng và hết sức thiêng liêng của mỗi gia đình của chúng ta. Qua đoan trích trên, ông nêu ra những dẫn chứng vô cùng xác thực và sâu sắc để chứng minh được tầm quan trọng to lớn của gia đình. Không chỉ thế, tác giả còn đề xuất những hành động khá thiết thực để xây dựng các mối quan hệ, người thân trong nhà thêm gắn bó và thân thiết, yêu thương nhau hơn nữa!

Câu 5. BPTT - Tác dụng của câu văn cuối:

`@`  Biện pháp tu từ: Liệt kê

`=>` Tăng thêm tính xác thực chính xác. Tạo thêm nhịp điệu cho câu văn. Ngoài ra, nhà văn đưa ra những phẩm chất cao đẹp, thanh khiết mà mỗi con người đều phải có `-` những phẩm chất ấy vô cùng cần thiết trong việc thiết lập một tổ ấm gia đình hạnh phúc và sự trách nhiệm vô cùng lớn lao và cao cả của mỗi một người nên góp phần phát huy truyền thống tổ tiên, dân tôc,

Câu 6. Trách nhiệm với gia đình:

Cần có một ý thức sâu sắc, trách nhiệm về truyền thống của tổ tiên, phải là một tấm gương sáng cho con cháu đời sau noi theo, càng phải bảo vệ và giữ gìn nét đẹp truyền thống của gia đình bao đời nay. Ngoài ra, chúng ta cần phải luôn khắc ghi công lao to lớn của cha mẹ và đền đáp công ơn ấy bằng hành động thiết thực, xứng đáng. Tình mẫu tử, tình phụ tử không chỉ là cội nguồn của những tình cảm khác mà đây còn là tình cảm theo con người đến suốt cuộc đời, góp phần làm cho xã hội này ấm áp hơn. Không dừng lại ở đấy, chúng ta cần được học tập, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí bổ ích lí thú, tham gia các lớp học năng khiếu, các câu lạc bộ nhằm phát triển tài năng của mình, được sống với sở thích và đam mê, tâm hồn trẻ thơ cũng được bồi đắp bởi các hoạt động xã hội, từ đó trở thành người công dân có ích cho đất nước, làm một người hữu dụng cho xã hội để cho gia đình thêm tự hào.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK