Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Con người để hoàn thiện bản thân thì phải không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu. Một trong...
Câu hỏi :

Con người để hoàn thiện bản thân thì phải không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu. Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công mà mỗi con người cần phải rèn luyện chính là ý chí, bởi lẽ: “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”. Vậy thế nào là ý chí? Ý chí là kiên trì, sự nhẫn nại, cố gắng, quyết tâm vươn lên, theo đuổi mục tiêu của mình cho dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại và vấp ngã. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc. Bên cạnh đó, người có ý chí, nghị lực sẽ luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này khó có được thành công trong cuộc sống và sớm bị xã hội đào thải. Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được vai trò, tầm quan trọng của ý chí đối với cuộc sống, chính vì thế, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình một ý chí bền bỉ, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách.

1.Tìm giá trị của ý chí trg đoạn trên, ngược lại với ý chí trg đoạn trên, và bài hc đoạn trên

Lời giải 1 :

`1.`

`@` Giá trị của ý chí: 

`-` Là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công

`-` Hoàn thiện bản thân với những đức tính quý: kiên trì, sự nhẫn nại, cố gắng, quyết tâm

`-` Trở thành một công dân tốt, nên người `->` Làm cho xã hội trở nên tốt đẹp, đất nước văn minh, giàu mạnh.

`@` Ngược lại với ý chí: nản chí, bỏ cuộc, từ bỏ.

`->` Chi tiết: "Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn, những người này khó có được thành công trong cuộc sống và sớm bị xã hội đào thải."

`@` Bài học: Chúng ta cần:

`-` Rèn luyện cho bản thân một ý chí bền bỉ, vững vàng, sẵn sàng chuẩn bị tư thế đối mặt với mọi khó khăn, thử thách. 

`-` Không nản lòng, nóng vội, bỏ cuộc khi vấp ngã.

`->` Chi tiết: "Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được vai trò, tầm quan trọng của ý chí đối với cuộc sống, chính vì thế, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình một ý chí bền bỉ, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách."

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Giá trị của "ý chí" trong đoạn trích là :

`@` "Là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công mà mỗi con người cần phải rèn luyện".

`@` "Là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người".

`@` "Là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn".

`-` Ngược lại với "ý chí" trong đoạn trích là :

`@` "nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng".

`@` "dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn".

`-` Bài học :

`⇒` Bài học mà em rút ra được từ đoạn trích có lẽ là tầm quan trọng và những đóng góp ý nghĩa mà ý chí và nghị lực mang lại trong cuộc sống. Ý chí là một trong những yếu tố then chốt, đóng vai trò quan trọng quyết định tới sự thành bại của mỗi người. Những người có ý chí bền bỉ, kiên trì sẽ có thể vượt qua được mọi khó khăn và trở ngại trên con đường đến vớ mục tiêu của mình. Tất nhiên, ngược lại với kiên trì, sẽ có rất nhiều người dễ nản chí mà bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Những người như vậy sẽ không thể đạt được thành công mà sớm muộn cũng bị xã hội đào thải. Vì vậy, đoạn trích khuyến khích mọi người cần phải rèn luyện và phát triển ý chí bền bỉ. Có như vậy, ta mới có thể phát triển bản thân và đóng góp được cho xã hội.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK