Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Trong các câu sau "em tôi" chỉ ngôi thứ mấy? Từ nào có thể thay thế cho "em tôi". Em...
Câu hỏi :

Trong các câu sau "em tôi" chỉ ngôi thứ mấy? Từ nào có thể thay thế cho "em tôi". Em có nhận xét gì nếu thay ''em tôi'' bằng đại từ?

"Tôi mếu máo trả lời và đứng như chôn chân xuống đất nhìn theo cái bóng bé nhỏ, liêu xiêu của em tôi trèo lên xe....."

Lời giải 1 :

- Đại từ :

+ Em tôi : Ngôi thứ ba : chỉ người được nhắc đến

→ Từ có thể thay thế cho từ em tôi : 

+ Em ấy

+ Nó 

+ .......

⇒ Nhận xét : 

+ Nếu thay thế đại từ '' em tôi '' bằng các đại từ khác tuy có thể thay thế được nhưng lại giảm đi một phần ý nghĩa của nó . 

+ Từ '' em ấy '' tuy có thể thay thế được nhưng lại đang dùng để chỉ một người khác , làm giảm đi một phần ý nghĩa nhất định của câu chính . Ngoài ra , đại từ này còn chưa xác định rõ được chính xác người đó là ai , có quan hệ như thế nào . 

+ Từ '' Nó '' tuy có thể thay thế được nhưng lại đang nói bằng một trạng thái khác . Đại từ này giống như đang thể hiện sự thiếu tôn trọng , khinh thường hoặc không coi trọng . Ngoài ra , đại từ này còn được sử dụng để chỉ một người nào đó mà ta có thể không ưa hoặc ở tầng lớp bạn bè . 

→ Vì vậy các đại từ này tuy rằng có thể thay thế được nhưng lại giảm đi mục đích , ý nghĩa của người nói . Kèm theo đó là mục đích , nội dung câu cũng bị khuyết đi một phần nào đó tưởng chừng như rất nhỏ bé . 

_____________$\text{#Mayyɞ}$_____________

Lời giải 2 :

$#Arii$

`-` Trong câu văn trên, từ "em tôi" là một đại từ nhân xưng ngôi `3` `->` Chỉ người được nhắc tới trong giao tiếp.

`-` Có thể thay thế từ trên bằng đại từ "nó".

`-` Nhận xét :

`⇒` Nếu thay thế từ "em tôi" bằng đại từ "nó" thì câu văn sẽ trở nên cộc lốc và thiếu đi sắc thái gợi cảm xúc, tâm trạng. Bởi lẽ, từ "nó" mang một hàm ý kém thân thiết hơn so với từ "em tôi". Vì vậy, nếu thay thế từ trên bằng đại từ này thì mối quan hệ giữa "tôi" và "em tôi" sẽ trở nên kém thân thiết hơn so với ban đầu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK