Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Giúp e với ạ ....................Đừng lấy trên mạng ạĐỀ 1: Đọc lời thơ sau và thực hiện yêu cầu Cảm...
Câu hỏi :

Giúp e với ạ ....................Đừng lấy trên mạng ạ

image

Giúp e với ạ ....................Đừng lấy trên mạng ạĐỀ 1: Đọc lời thơ sau và thực hiện yêu cầu Cảm ơn mẹ vì luôn bên con Lúc đau buồn và khi sóng gió Giữa giô

Lời giải 1 :

$#Arii$

`3.`

`-` Biện pháp tu từ : So sánh.

`@` "Mẹ" `-` "ánh sáng của đời con".

`@` "Mẹ" `-` "vầng trăng khi con lạc lối".

`⇒` So sánh ngang bằng thông qua từ so sánh "là".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên sự an toàn, dẫn dắt và sẵn sàng che chở con của mẹ khi đem ra so sánh với hình ảnh của "vầng trăng". Mẹ không chỉ là người mang lại sự bảo vệ như ánh sáng ban ngày mà còn là nguồn động viên và an ủi như "vầng trăng" trong đêm tối "khi con lạc lối".

`@` Thể hiện và thấy được lòng thành kính, thái độ biết ơn và trân trọng mẹ của tác giả. Qua đó, khơi gợi sự đồng cảm trong lòng người đọc để họ có thể hình dung và nhìn nhận ra được những bổn phận và trách nhiệm của mình đối với mẹ `-` người không chỉ là ánh sáng soi đường dẫn lối mà còn là nguồn cảm hứng vô tận để con có thể tiếp tục bước tới tương lai.

Lời giải 2 :

⇒ BPTT : So Sánh 

+ Mẹ - ánh sáng của đời con

+ Mẹ - vầng trăng khi con lạc lối 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt . 

+ Hình ảnh so sánh '' Mẹ là ánh sáng của đời con '' muốn nói đến công ơn sinh thành của mẹ . Mẹ là người đã mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày để sinh ra con . Đối với con mà nói , mẹ là ánh sáng , mẹ là cả kì quan thiên nhiên cho con ra đời để được khám phá . Hình ảnh này muốn nói đến những khó khăn , nỗi đau mà mẹ phải trải qua . Vì con , có lẽ mẹ có thể hi sinh , từ bỏ tất cả . 

+ Hình ảnh so sánh '' Là vầng trăng sáng khi con lạc lối '' đã nói đến sự yêu thương và quan tâm vô điều kiện của mẹ . Trên thế gian này , cũng chỉ có mẹ mới sẵn sàng thứ tha cho bao lỗi lầm của ta . Mẹ sẵn sàng tha thứ khi đa làm sai điều gì đó , mẹ vẫn nhẹ nhàng khuyên nhủ . Khi ta lạc lối , lâm vào lúc khó khăn , khổ sở cũng chỉ có mẹ là sẵn sàng đợi ta chở về để bù đắp tình thương . Cũng chỉ có mẹ luôn cổ vũ cho ta từ đằng sau , như một vầng trăng sáng nâng từng bước cho vì sao đêm nhỏ bé . 

+ Hai câu thơ trên cũng thể hiện tình cảm của người con dành cho mẹ . Không chỉ là lời thấu hiểu với những công ơn của mẹ mà con là cả tâm tình của người con . Con coi mẹ là tất cả , là nơi tình yêu thương mãi tràn đầy . Tác giả đã nhẹ nhàng thêm vào đó sự cảm ơn , biết ơn chân thành của người con với những công ơn của mẹ , là sự quan tâm và yêu thương vô điều kiện . 

______________$\text{#Mayyɞ}$__________

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK