Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ĐỌC HIỂU VB: CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG (NGUYỄN DỮ) Tóm tắt: Vũ Thị Thiết, người con gái quê...
Câu hỏi :

ĐỌC HIỂU VB: CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG (NGUYỄN DỮ)

Tóm tắt: Vũ Thị Thiết, người con gái quê tại Nam Xương, tính tình thông minh dịu dàng, tư dung đẹp đẽ.Trương Sinh đem lòng yêu thương đã bàn với mẹ dâng trăm lạng vàng lấy nàng về vợ. Nhưng chồng có tính ghen tuông nên Vũ Nương hết sức giữ khuôn phép. Khi chiến tranh nổ ra,Trương Sinh phải đi lính. Ngày chồng ra quân đi lính, nàng thề nguyện ở nhà chăm sóc thật tốt cho bố mẹ chồng, không mong chồng mang về vinh hoa phú quý, chỉ cần chồng bình an trở về. Tấm lòng thảo thơm của nàng không những được bố mẹ chồng công nhận mà tất thảy người dân trong vùng cũng đều ngưỡng mộ. Ngày mẹ chồng mất, nàng lo ma chay tươm tất và một thân một mình nuôi dạy con thơ. Vậy mà, khi Trương Sinh về, chàng nghe đứa con nói rằng đêm nào cũng có người cha đến tìm mẹ nên đã nghi ngờ Vũ Nương. Chàng mắng chửi nàng thậm tệ rồi xua đuổi Vũ Nương rời khỏi nhà mặc kệ cho hàng xóm và nàng đã hết lời phân trần. Để bảo vệ danh tiết của mình, Vũ Nương đã chọn cái chết bằng cách gieo mình xuống sông. May mắn thay, Vũ Nương được Linh Phi - vợ vua Nam Hải cứu thoát rồi mang về nuôi trong động rùa dưới biển. Trương Sinh về nhà, đêm tối bóng chàng in trên vách, nghe con gọi cái bóng là cha, Trương Sinh mới phát hiện ra được sự oan ức của vợ. Dưới thủy cung, Vũ Nương vẫn luôn nghĩ tới gia đinh. Với sự trợ giúp của Linh Phi và Phan Lang (người trong làng), Vũ Nương được Trương Sinh mở đàn giải oan tại bến Hoàng Giang. Vũ Nương đã quay trở lại gặp Trương Sinh lần cuối rồi biến mất vào làn nước.

Đề 3

Chàng bèn theo lời, lập một đàn tràng ba ngày đêm ở bến Hoàng Giang. Rồi quả thấy Vũ Nương ngồi trên chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, theo sau đó đến năm mươi chiếc xe cờ tán, võng lọng, rực rỡ đầy sông, lúc ẩn, lúc hiện.

Chàng vội gọi, nàng vẫn ở giữa dòng mà nói vọng vào:

- Thiếp cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sống chết cũng không bỏ. Đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa. Rồi trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt rồi dần biến mất.

Câu 1: Từ phần kết phía trên, em thấy truyện này kết thúc có hậu hay không có hậu, vì sao?

Câu 2: Qua câu nói của Vũ Nương với chồng, em nhận thấy nàng là con người như thế nào?

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.`

`-` Từ phần kết phía trên, em thấy truyện này kết thúc có hậu. Bởi lẽ, đến cuối cùng, Vũ Nương đã được minh oan một cách trong sạch nhờ có sự giúp đỡ của Linh Phi và mọi người trong làng. Để rồi, cô đã được công nhận sự thật và xóa tan đi mọi nghi ngờ, bất công mà Trương Sinh và xã hội từng đối xử với cô ngày trước. Vũ Nương được giải thoát khỏi người chồng tệ bạc, hay thích ghen tuông mà chưa hiểu rõ ngọn ngành, giải thoát khỏi cái xã hội đầy rẫy những bất công, đầy rẫy oán hận và tìm được cho mình sự bình yên mới. Đó là sự cứu rỗi tinh tế sau những bi kịch và xung đột trong cuộc đời cô. Vì vậy, câu chuyện là một cái kết có hậu khi cuối truyện không phải là sự báo thù hay những khoảnh khắc quá đau buồn mà chính là sự hoà giải và tìm lại được giá trị của mỗi cá nhân.

`2.`

`-` Qua câu nói của Vũ Nương với chồng, hình ảnh nàng hiện lên trong em là một người con gái đầy lòng tự trọng và hết mực yêu thương gia đình. Cô là một người phụ nữ mang trong mình nhiều những phẩm chất đáng ngưỡng mộ. Vũ Nương luôn đặt gia đình lên trên đầu, hoàn toàn quên đi những lầm lỗi và bất công mà cô đã phải hấng chịu và trải qua. Cô sẵn sàng mở lòng rộng lượng mà tha thứ, sẵn sàng ôm hết tổn hại về mình chỉ để người mà cô coi là "người thân", coi là "gia đình" ấy được sống một cuộc đời hạnh phúc.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1:

Theo em, kết thúc của "Chuyện người con gái Nam Xương" là một cái kết có hậu. Vì Vũ Nương đã được giải thoát khỏi người chồng gia trưởng, hay ghen; nàng được sống sung sướng dưới thủy cung; oan ức cũng được rửa  sạch, tiếng thơm bay xa, tiếng xấu tan biến. Tuy nhiên cái kết này lại  vẫn mang tính bi kịch. Vũ Nương dù đã được rửa oan, sống sung sướng nhưng lại phải  sống xa cách chồng; bé Đản mồ côi mẹ còn Trương Sinh ít nhiều vẫn sống trong sự dằn vặt và day dứt. Nhưng đây là một tác phẩm truyện truyền kì, nó thể hiện những ước vọng vể sự công bằng và cũng truyền tải giá trị nhân đạo và hiện thực. Nhìn chung cái kết của truyện vừa nêu lên giá trị hiện thực cũng như giá trị nhân đạo và cũng thể hiện ước mong về cuộc sống công bằng và tôn trọng phụ nữ thì đây đã là một cái kết có hậu và hợp lí.

Câu 2:

Qua câu nói của Vũ Nương với chồng, em thấy được nàng là một người vợ rất thương chồng, người mẹ vô cùng yêu thương con và rất trọng tình nghĩa. Vũ Nương chịu trở về gặp Trương Sinh chứng tỏ nàng đã tha thứ cho Trương Sinh. Nàng trở về để dặn dò và cũng là để nói lời ly biệt vì nàng đãn ân đức của Linh Phi thề sống chết không bỏ nên chẳng thể trở về với Trương Sinh và con trai được nữa. Có thể đến đây sẽ có nhiều người nghĩ rằng, Vũ Nương quyết định ở lại bên Linh Phi là không thương chồng, thương con nhưng hãy nghĩ lại quá khứ nàng đã làm những gì và đã hi sinh ra sao. Lấy chồng một mực khuôn phép nề nếp, chồng vắng nhà nàng thay chồng làm trọn bổn phận với mẹ chồng, chăm lo gia đình, nuôi nấng con cái. Như vậy, nàng đã làm trọn bổn phận làm dâu, làm vợ và làm mẹ nên việc ở lại đền đáp ân đức của Linh Phi mà không màng việc gia đình trần thế vẫn là đúng đạo lí.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK