Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Phiếu bài tập số 2 Bài tập 1: Xác định ngữ cảnh của từ tắm trong khổ thơ sau: Chẳng...
Câu hỏi :

Giúp mình với mai tôi phải đi học giồi

image

Phiếu bài tập số 2 Bài tập 1: Xác định ngữ cảnh của từ tắm trong khổ thơ sau: Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa dòng trôi?

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Từ"tắm" trong khổ thơ trên không chỉ là hành động tắm mát ở ở dòng sông quê hương mà còn là sự đắm chìm, ghi nhớ. Tác giả luôn đắm chìm, sống mai trong những kỉ niệm thời thơ ấu tươi đẹp. Từ "tắm" được tác giả sử dụng đầy dân giã, quen thuộc vừa mang lại sự thân quen vừa giúp độc giả hồi tưởng lại những kỉ niệm tuổi thơ và thể hiện được niềm mong ước, khát khao được sống lại vỡi những năm tháng ngày còn nhỏ của chính mình.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`⇒` Dựa vào ngữ cảnh của khổ thơ, từ "tắm" trong câu thơ "Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!" sẽ không chỉ đơn thuần là hoạt động tắm bằng nước mà chính là sự ngâm mình và đắm chìm trong những kỉ niệm giàu cảm xúc với quê hương, với dòng sông thân thuộc của tác giả. Đó sẽ mãi luôn là biểu tượng sáng giá nhất đại diện cho sự kết nối sâu sắc giữa con người và tự nhiên.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK