Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 4:Từ lời khuyên của tác giả: “Vậy nên đừng tìm lí do..., dù bận rộn đến mây, mệt mỏi...
Câu hỏi :

Giúp em với ạ em cảm ơn nhiều ạ 

image

Câu 4:Từ lời khuyên của tác giả: “Vậy nên đừng tìm lí do..., dù bận rộn đến mây, mệt mỏi thế nào, hãy dành cho bố mẹ chúng ta một cái ôm, hỏi han vài câu,

Lời giải 1 :

Trong cuộc sống gia đình, con cái cần thể hiện sự quan tâm và tình cảm dành cho bố mẹ của mình. Thật vậy, sự quan tâm và tình cảm của con cái dành cho bố mẹ là những việc làm vô cùng cần thiết để làm tròn bổn phận chữ hiếu và góp phần làm tình cảm gia đình thêm tốt đẹp. Và đây cũng là việc mà con cái cần phải làm vì cha mẹ là người yêu thương ta vô điều kiện, là một phần tất yếu trong đời sống của con người. Để thể hiện tình cảm, sự quan tâm của mình đối với bố mẹ, chúng ta có thể làm thông qua nhiều việc làm, lời nói và cử chỉ khác nhau. Cách thể hiện sự quan tâm, tình cảm càng chân thành thì tình cảm gia đình càng trở nên khăng khít và gắn kết. Về việc làm, con cái nên đỡ đần làm giúp cha mẹ những việc nhà trong khả năng của mình. Sau giờ làm việc căng thẳng, cha mẹ chắc chắn sẽ cảm thấy vui vẻ nếu như nhà cửa đã được quét dọn, quần áo đã được phơi, bàn ghế đã được lau dọn sạch sẽ,.... Bên cạnh đó, con cái có thể mua những món quà nhỏ bé nhưng ý nghĩa dành cho cha mẹ của mình vào những dịp sinh nhật, lễ Tết,... để thể hiện tình cảm đối với họ. Về lời nói, hãy nói những lời lẽ nhẹ nhàng, dịu dàng, yêu thương với cha mẹ. Đừng nói những lời lẽ khó nghe gây tổn thương đến cha mẹ của mình. Ta hãy hỏi han cha mẹ, nói những lời lẽ yêu thương, động viên cha mẹ của mình, thấu hiểu nỗi lòng cha mẹ bằng tình cảm chân thành. Về cử chỉ, hãy dành cho cha mẹ những cử chỉ yêu thương, ấm áp, ánh mắt trìu mến, đồng cảm. Sự quan tâm và yêu thương cha mẹ chắc chắn sẽ làm cho cha mẹ được cổ vũ, động viên, khích lệ trong cuộc sống vất vả hàng ngày. Cha mẹ và con cái yêu thương lẫn nhau thì gia đình chắc chắn sẽ hạnh phúc hơn. Tóm lại, sự quan tâm và tình cảm yêu thương mà con cái dành cho cha mẹ là điều cần thiết trong đời sống gia đình hàng ngày. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK