Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Trình bày cảm nhận của em về hình ảnh con sông Vàm Cỏ Đông và tình cảm của tác giả...
Câu hỏi :

Trình bày cảm nhận của em về hình ảnh con sông Vàm Cỏ Đông và tình cảm của tác giả dành cho con sông

Lời giải 1 :

Trong bài thơ Vàm Cỏ Đông của nhà thơ Hoài Vũ, hình ảnh con sông Vàm Cỏ Đông hiện lên vô cùng chân thực, rõ nét với vẻ đẹp đằm thắm, dịu dàng và thân thương. Qua những dòng thơ của khổ thơ thứ hai và ba, người đọc có thể hình dung được hình ảnh của con sông chảy xiết trong suốt soi chiếu bóng mây trời quanh năm. Hai câu thơ "từng ngọn dừa gió đưa phe phẩy / bóng lồng trên sóng nước chơi vơi" đã gợi ra khung cảnh của những rặng dừa hai bên bờ sông soi bóng xuống mặt nước. Chẳng những thế, dòng sông còn bồi đắp phù sa màu mỡ cho đồng ruộng, xóm làng, gắn liền với đời sống chiến đấu gian khổ trong chiến tranh của nhân dân, những mối tình đẹp, đời sống thanh bình trù phú của quê hương. Nhà thơ đã thể hiện tình cảm tha thiết chân thành dành cho dòng sông quê hương mình. Kết cấu đầu cuối tương ứng và lặp lại khổ thơ đầu và cuối đã thể hiện được tình cảm tha thiết dành cho con sông quê hương và nhấn mạnh tình cảm ấy. Biện pháp điệp ngữ "Đây con sông" và biện pháp so sánh "như dòng sữa mẹ, ăm ắp như lòng người mẹ, như dòng lịch sử" đã tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc cho hình ảnh của dòng sông quê hương đong đầy tình cảm xóm làng, đong đầy những ký ức chiến tranh lẫy lừng, tự hào mà gian khổ của ông cha bảo vệ tổ quốc. Dòng sông bao đời vẫn chung thủy, trong suốt, hiền hòa chẳng đổi thay, gắn liền với những năm tháng chiến tranh ác liệt, hy sinh đau thương của thế hệ cha ông. Biện pháp liệt kê "từng mái nhà nép dưới rặng dừa, từng thửa ruộng ngời đen màu mỡ, từng mối tình hò hẹn sớm trưa" đã nhấn mạnh được những kỷ niệm, sự vật gắn liền với quê hương xóm làng và dòng sông Vàm Cỏ Đông. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK