Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Gần một tháng trôi qua kể từ ngày con chào đời, bố vẫn nhỏ như in cảm giác ngày hôm...
Câu hỏi :

giúp tớ vs ạ mn........((

image

Gần một tháng trôi qua kể từ ngày con chào đời, bố vẫn nhỏ như in cảm giác ngày hôm đó, ngày cả gia đình lo lắng đến trào nước mắt vì mẹ vỡ ối khi con mới

Lời giải 1 :

$\color{#db1616}{\texttt{#MDuyen}}$

Câu 1. Đặc điểm PTBĐ tự sự trong bài:

$\color{blue}{\checkmark}$  Kể cho con nghe tất cả, để con biết mình ra đời như thế nào, và cho con biết hành trình con đến với thế giới này vô cùng gian nan và khó khăn. Trong đó, bao gồm cả niềm vui, niềm tự hào, sự nỗ lực, tình yêu thương của mẹ và của cả gia đình. Kể cho con nghe để con biết sau này chính bản thân con đã mạnh mẽ ra sao, đã vượt qua cuộc chiến đầu đời đáng nhớ như thế nào.

Câu 2. Phong cách ngôn ngữ - biểu hiện:

$\color{blue}{\checkmark}$  Phong cách ngôn ngữ "sinh hoạt" ( đoạn trích là lời kể lại một cách sinh động, linh hoạt về những sự việc cũng như những cảm xúc được xảy ra )

$\color{blue}{\checkmark}$  Những biểu hiện: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt thể hiện trước hết những lời văn mà tác giả sử dụng đều là những từ ngữ của đời sống hằng ngày, như một cách ghi lại nhật ký những việc mà cảm xúc đã diễn ra.

Câu 3. Điền quan hệ từ và chỉ ra mối quan hệ:

`@`  Điền quan hệ từ: vì `-` vì

`@`  Mối quan hệ: Nguyên nhân `-` Kết quả.

Câu 4. Quan điểm cá nhân - bản thân:

Tình phụ tử là thứ tình cảm thiêng liêng không bao giờ phai nhòa. Tình cảm đó theo suốt mỗi con người, đưa chúng ta tránh xa những con đường lầm lối. Và người bố `-` người sẵn sàng hy sinh tất cả để chăm sóc, dưỡng dạy và yêu thương đứa con của mình với mong muốn rằng: là thấy con họ nên người và trở thành người có ích cho xã hội, đất nước. Người bố dù có khó khăn đến bao nhiêu thì vẫn luôn dõi theo đứa con họ, dõi theo bước chân con từ khi còn nhỏ và đến lúc con có thành công hay thất bại. Đó là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng, rất đáng trân quý, và mỗi người cần nhận thức những điều vô cùng nhỏ nhặt ấy trong cuộc sống. 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK