Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 1 2 13 14 15 1 6 7 8 9 1 10 11 1 12 Phần I: Đọc - hiểu...
Câu hỏi :

mọi ng giúp e vs ạ

image

1 2 13 14 15 1 6 7 8 9 1 10 11 1 12 Phần I: Đọc - hiểu (4,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: 13 14 1 15 T 16 T 17 1 (Thời gian làm bài: 120 ph

Lời giải 1 :

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu 2:

Biện pháp tu từ: So sánh ("Sống một đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy")

Tác dụng: Nhằm tăng thêm tính sáng tạo trong câu, so sánh việc sống một đời như là vẽ một bức tranh, muốn tăng thêm sự hình dung cho người đọc về việc khi ta sống trên đời này như đang khắc họa lên một bức tranh của riêng chúng ta, sắc đẹp của riêng mỗi người

Câu 3:

Theo tác giả đã nêu lên ý kiến "Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn" như đang đánh thức chính bản thân chúng ta hãy luôn nắm lấy chính ước mơ của chính bản thân mình, đó là một ước mơ đầy sắc màu của chính mình mà không phải nghe đến những ý kiến xô đẩy chính kiến của bản thân mình.

Câu 4:

Hướng dẫn:

- Dẫn dắt và nêu lên ước mơ của bản thân

- Nêu lên những việc làm để giúp ước mơ của chúng ta thành hiện thực

Tham khảo:

Trong thế giới tương lai sau này, bầu trời sẽ là nơi chắp cánh bay cao ước mơ của chúng ta và em cũng vậy, cũng luôn ước muốn sẽ làm một người phi công điều khiển "con chim sắt" lượn quanh bâu trời. Để thực hiện được ước mơ, em cần học tập chăm chỉ, nỗ lực vươn lên cho ước mơ của mình, đồng thời xin ý kiến của người thân, bạn bè để giúp bản thân càng ngày càng phát triển hơn

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` PTBĐ chính : Nghị luận.

`2.`

`-` Biện pháp tu từ : So sánh.

"Sống một cuộc đời" `-` "vẽ một bức tranh".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu văn. Từ đó, giúp cho câu văn trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên sự tương đồng giữa cuộc đời và việc vẽ tranh. Qua đó, giúp người đọc dễ dàng hình dung và tự biết cách nhận thức về lối sống chủ động nhằm hiện thực hóa những mục tiêu và ước mơ của mình.

`3.`

`-` Theo ý hiểu của em, ý kiến trên là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về sự quan trọng của việc bảo vệ và tôn trọng những ước mơ của mình. Mỗi chúng ta sinh ra đều mang trong mình một sứ mệnh riêng, và ai ai cũng có những mục tiêu, ước mơ của riêng mình. Mỗi người đều có quyền tự do để mơ ước và hướng tới những mục tiêu mà mình để ra, không ai là có quyền can thiệp hay làm mất đi nó. Việc bảo vệ ước mơ của mình sẽ giúp ta tự giác và có góc nhìn sâu sắc hơn về những gì mình muốn và cảm thấy tự tin hơn trong việc theo đuổi và thực hiện hóa chúng. Vì vậy, hãy tự tin theo đuổi những điều mà ta đang đam mê và quan tâm, đừng vì những tác động tiêu cực từ những lời nói mạo danh hay những hành động ác ý mà mất đi động lực và niềm tin vào chính mình nhé!

`4.`

`-` Ước mơ của em chỉ đơn giản là trở thành một nhà giáo. Bởi lẽ, hình ảnh của một cô giáo trong em hiện lên không chỉ đơn thuần là người truyền đạt kiến thức mà còn là người truyền cảm hứng, khơi gợi sự tò mò và thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho các em học sinh. Đây sẽ là một con đường được xây dựng trên nền tảng của sự đam mê với nền giáo dục, dựa trên những mong muốn lan tỏa tri thức và gây dựng nên một tương lai tươi sáng cho thế hệ mai sau. Có thể nói, đây không phải là một ngành nghề đơn giản, không phải ai cũng có thể làm được. Nhưng vì ước mơ, vì những hoài bão, em sẽ cố gắng rèn luyện và học tập thật tốt, kết đúc nhiều những bài học và kinh nghiệm từ những lần thất bại hay vấp ngã. Để rồi, biến chúng thành bàn đạp tiến lên trong tương lai, tiến tới công việc thực hiện hóa ước mơ của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK