Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 To Hữu Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa Đời tuôn nước mắt trời tuôn mưa... Chiều nay con chạy...
Câu hỏi :

giúp em điểm vs

ai mà giúp đc sẽ đánh giá 5s

image

To Hữu Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa Đời tuôn nước mắt trời tuôn mưa... Chiều nay con chạy về thăm Bắc Uớt lạnh vườn cau, mấy gốc dừa! Con lại lần theo lối

Lời giải 1 :

Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ tự do

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là biểu cảm

Câu 3: Tác giả đã dùng hình ảnh:

+"vườn cau"

+"mấy gốc dừa"

 Câu 5: 

-Biện pháp tu từ: nói giảm nói tránh được thể hiện qua câu thơ "Bác đi rồi sao, Bác ơi!" 

-Phép nói giảm nói tránh độc đáo ấy giúp câu thơ tăng sức gợi hình, gợi cảm. Tác giả đã rất tinh tế khi sử dụng bptt này để giảm bớt sự đau buồn, xót thương Bác Hồ-vị cha già kính yêu của dân tộc.

Câu 6: 

- Bài thơ thể hiện cảm xúc của nhà thơ khi về thăm Bác. Đồng thời cũng khắc họa hình ảnh Bác, một người có đạo đức cao quý, có tính cách bao dung, có lí tưởng sống cao đẹp và có một cuộc đời thật vĩ đại.

Câu 7 : 

-Qua bài thơ tác giả muốn gửi gắm thông điệp "Hãy kính trọng và biết ơn Bác-người tìm ra con đường cứu nước và hãy chăm chỉ học tập, đóng góp chút công sức bé nhỏ của mình xây dựng đất nước ngày một tươi đẹp để không phụ công lao của người đi trước."

Câu 8:

Cuộc chiến tranh nào cũng qua đi, bụi thời gian có thể phu dày lên hình ảnh những người anh hùng, nhưng bài thơ "Bác ơi" với sứ mệnh thiêng liêng của mình đã thành công khắc họa hình ảnh vị anh hùng vĩ đại của dân tộc. Trong bài thơ ấy có một hình ảnh mà em rất tâm đắc đó chính là hình ảnh trong câu thơ "Bác ơi, tim Bác mênh mông thế/ Ôm cả non sông, mọi kiếp người...". Tác giả rất tinh tế khi dùng biện pháp tu từ hoán dụ trong câu thơ để ca ngợi lòng yêu nước, thương dân của Bác. Chính nguồn tình cảm này đã tiếp sức mạnh cho vị cha già kính yêu của dân tộc. Nhà thơ cũng tô đậm lên hai thứ tình cảm vô cùng dạt dào của Bác với non sông và với người dân. Càng tìm hiểu về Bác, ta lại thấy Tố Hữu rất tinh tế khi nói về tình cảm của Bác đối với đất nước và người dân. Hình ảnh về vị lãnh tụ ấy sẽ mãi mãi trường tồn theo thời gian và sẽ sống mãi trong tim mọi người dân Việt Nam.

Bài của tớ đây. Cậu tham khảo nhé ạ

Lời giải 2 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

`1` .

`-` Thể thơ : `7` chữ .

`2` .

`-` Phương thức biểu đạt chính : Biểu cảm .

`3` .

`-` Những hình ảnh được tác giả sử dụng :

  `+` "Ước lạnh vườn cau , mấy gốc dừa" 

  `+` "Mùa thu đang đẹp , nắng trời xanh"

  `+` "Trái bưởi kkia vàng ngọt với ai"

`4` .

`-` Cách gieo vần : Vần chân , vần cách

  `+` đưa `-` mưa

  `+` quen `-` lên 

  `+` đau `-` sau ,...

`5` .

`-` `Bpt``t` : Nhân hóa `(` xưng hô với vật như người "Thơm cho ai hỡi hoa nhài" `)` .

`=>` Tác dụng :

  `+` Tăng sức gợi hình , gợi cảm giúp câu thơ thêm hấp dẫn , sinh động .

  `+` Qua `bpt``t` cho ta thấy được , giữa khung cảnh yên bình , đất nước ta đã tràn ngập một niềm vui to lớn về chiến thắng dữ dội thì lại có khung cảnh đượm buồn khác . Lòng người như vỡ òa khi chất nhận một sự thật đáng buồn về sự hy sinh của một người vĩ đại . Sự chấm dứt đấy , khiến cho lòng thành của bao người thêm xót xa .

  `+` Qua đây , chúng ta có thể hiểu được nỗi lồng của tác giả , tác giả luôn yêu mến Bác , luôn muốn Bác sống mãi bên nhân dân .

`6` .

`-` Nội dung chính : Đây chính nỗi lòng của tác giả trước sự hy sinh của Bác , Bác đã chìm vào giấc ngủ ngàn thu khiến ai nấy đều xót thương . Ngoài ra , đó còn là lời cảm ơn trân thành , lòng kính trọng , yêu mến "người cha già của dân tộc" .

`7` .

`-` Thông điệp : Chúng ta cần biết kính trọng Bác , Bác đã hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình ra để tìm đường cứu nước , bản thân ra phải biết được công lao to lớn ấy . Chúng ta cần biết ơn "người cha già" ấy , kính trọng và yêu mến Bác .

`8` .

        Tố Hữu `-` một nhà thơ nổi tiếng của dân tộc , nhà thơ ấy đã sáng tác ra nhiều áng thơ hay vào hấp dẫn người đọc . Nhưng có lẽ đối với tôi , tác phẩm "Bác ơi" của nhà thơ ấy vẫn là một tác phẩm đầy ý nghĩa . Ngay những hình ảnh đầu tiên , đã để lại cho người đọc những cảm xúc buồn bã , xót thương . "Đời tuôn nước mắt , trời tuôn mưa" đã cho ta hiểu rằng bầu trời như u ấm , muốn hiểu nỗ lòng của người dân Việt Nam ta , ai nấy cũng đau buồn xót thương . Khoảng không gia ấy "vườn cau" , "gốc dừa" dần chìm vào u sầu , có lẽ đây chính là nỗi mất mát quá lớn . Sự ra đi của Bác chính là nỗi buồn của cả nước , ai nấy đều tiếc nuối và xót thương .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK