Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ug qua Câu 2: Đọc đoạn trích sau: Dứt lời, ông lão lại lật đật đi thẳng sang bên gian...
Câu hỏi :

huhu, ai giúp vớii, t cần gấp trước 2h ạ:((( 

image

ug qua Câu 2: Đọc đoạn trích sau: Dứt lời, ông lão lại lật đật đi thẳng sang bên gian bác Thứ. Chưa đến bực cửa, ông lão đã bộ bộ: Bác Thứ đâu rồi? Bác Thứ

Lời giải 1 :

Trong truyện ngắn Làng, ở trích đoạn khi ông Hai biết tin làng không theo Tây, tâm trạng của ông Hai đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc. Tâm trạng của ông Hai lúc này khi sang nhà bác Thứ đã càng thể hiện được tình cảm yêu làng tha thiết của ông.

Vừa dứt lời, ông Hai đã lật đật sang nhà bác Thứ. Từ láy tượng hình "lật đật" đã khẳng định được dáng đi vội vã, nóng lòng của ông Hai. Vì lúc này ông Hai cần được chia sẻ với bác Thứ ngay lập tức về tin làng Chợ Dầu của ông không theo Tây như lời đồn. Lời nói đầu tiên của ông khi sang nhà bác Thứ là thông báo nhà mình đã bị Tây đốt sạch hết và bác bỏ tin đồn sai sự thật rằng làng Chợ Dầu của ông theo Tây. Điều ấn tượng nhất là dường như ông chẳng hề buồn rầu khi nhà cửa bị bọn Tây đốt sạch, đốt nhẵn mà còn kể bằng giọng tự hào nữa. Có lẽ đây chính là minh chứng rõ ràng cho tình yêu làng, tình yêu cách mạng và lòng trung thành tuyệt đối của ông với cách mạng, với Việt minh và với Bác Hồ. Khi bác Thứ còn chưa kịp hiểu được câu chuyện, ông đã khoe sang nhà trên. Và liên tục đi khoe khắp nơi. Điều này đã minh chứng cho nỗi lòng sung sướng của ông khi làng Chợ Dầu của ông vẫn giữ được tinh thần kháng chiến vững vàng, trung thành với cách mạng, tuyệt đối không phản quốc trở thành Việt gian. Dù bị đốt sạch nhà cửa, nhưng ông vô cùng tự hào vì ông có thể góp phần vào kháng chiến và làng của ông trong sạch, hoàn toàn không như lời đồn. 

Tóm lại, qua đoạn trích này, người đọc có thể thấy được tâm trạng vui sướng tột cùng của ông Hai và lòng yêu nước, trung thành với cách mạng tuyệt đối của ông. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK