Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Hãy trình bày tác dụng của phép so sánh trong đoạn thơ dưới đây 𝙏𝙖 đ𝙞 𝙩ớ𝙞, 𝙩𝙧ê𝙣 đườ𝙣𝙜 𝙩𝙖...
Câu hỏi :

Hãy trình bày tác dụng của phép so sánh trong đoạn thơ dưới đây

𝙏𝙖 đ𝙞 𝙩ớ𝙞, 𝙩𝙧ê𝙣 đườ𝙣𝙜 𝙩𝙖 𝙗ướ𝙘 𝙩𝙞ế𝙥

Rắn như thép, vững như đồng

Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp

Cao như núi, dài như sông

Chí ta lớn như biển Đông trước mặt. 

𝙉𝙊 𝘾𝙊𝙋𝙔

Lời giải 1 :

`#S` 

`-` Phép so sánh có trong đoạn thơ `:` "rắn như thép, vững như đồng..cao như núi, dài như sông..Chí ta lớn như biển Đông trước mắt"

`-` Tác dụng `:`

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`+` Gợi ý chí quyết tâm chiến đấu, ý chí vững vàng, mạnh mẽ của người dân Việt Nam trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc độc lập. Đồng thời còn là niềm tự hào của chính tác giả về tình yêu nước của người dân Việt Nam.

Lời giải 2 :

`->` Phép so sánh: ''Rắn `-` thép; vững `-` đồng; cao `-` núi; dài `-` sông; chí ta lớn `-` biển Đông trước mặt''

`color{cyan}\text{Tác dụng:}`

`=>` Thủ pháp nghệ thuật So sánh đặc sắc đã thổi hồn vào những áng thơ, những hình ảnh/sự việc, làm sự diễn đạt sinh động, giúp độc giả dễ liên tưởng về toàn cảnh chiến trường oanh liệt; gợi lên mạch cảm xúc dâng trào hùng dũng, một tấm lòng yêu nước nồng nàn của những chiến sĩ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK