Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 tìm 3 điển tích , điển cố và giải thích nghĩa câu hỏi 7121562
Câu hỏi :

tìm 3 điển tích , điển cố và giải thích nghĩa

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Điển cố là những tích truyện xưa kể về những tấm gương hiếu thảo, những anh hùng, những tấm gương đạo đức hoặc là những câu thơ, câu truyện mang triết lí nhân văn (thường có trong các tác phẩm văn học Trung Quốc)

`->` Điển tích, điển cố đi liền với nhau chứ không chia riêng rẽ điển tích và điển cố

Ví dụ về điển tích, điển cố

- Sân Lai: sân nhà lão Lai Tử, một người con vô cùng hiếu thảo của nước Sở thời Xuân Thu. Dù đã già nhưng vẫn nhảy múa để cha mẹ xem để cha mẹ vui lòng

- Gốc tử: là gốc của cây thi, ý chỉ cha mẹ. Cây dâu và gốc tử thường được cha mẹ trồng quanh nhà .

-Sen vàng: chỉ bước chân của người phụ nữ. (Thời Nam Bắc Triều có một người tên là Tiêu Bảo Quyển , vua thứ sáu của triều Nam Tề. Người này yêu Phan Ngọc Nhi-một người phụ nữ vô cùng xinh đẹp, Tiêu Bảo Quyển vô cùng say mê đôi chân nhỏ nhắn của nàng. Chính vì thế mà ông đã không tiếc dùng vàng  tạo thành những đóa hoa sen để mỗi bước đi của nàng như làm dưới đất nở một đoán sen vàng)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK