Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Một người nước Tống đang cày ruộng. Giữa ruộng có một cây to. Có con thỏ đồng ở đâu chạy...
Câu hỏi :

Một người nước Tống đang cày ruộng. Giữa ruộng có một cây to. Có con thỏ đồng ở đâu chạy lại, đâm vào gốc cây, đập đầu chết. Người cày ruộng thấy thế, bỏ cày, vội chạy đi bắt thỏ. Đoạn, cứ ngồi khư khư ôm gốc cây, mong lại được thỏ nữa. Nhưng đợi mãi chẳng thấy thỏ đâu, lại mất một buổi cày. Thiên hạ thấy vậy, ai cũng chê cười.

a.câu chuyện trên kể về ai? người đó có hành động gì? Kết quả của hành động đó ra sao?

b.bài học mà tác giả muốn khuyên chúng ta qua nhân vật đó là gì?

c.câu chuyện này khiến em liên tưởng đến câu chuyện cười nào của Việt Nam có nội dung gần giống?

giúp mình với ạ mình cho 5 sao

Lời giải 1 :

`***`$Arianne$

`a)`

`-` Câu chuyện trên kể về một người nông dân nước Tống

`-` Người đó có hành động: Khi người nông dân nước Tống đang cày ruộng thì bỗng nhiên có con thỏ đồng chạy lại đâm vào gốc cây to giữa ruộng và chết. Và ông thấy vậy nên cứ ngồi khư khư ôm gốc cây, mong muốn lại có thêm con thỏ chạy tới

`-` Kết quả của hành động đó: Người nông dân chờ mãi cũng chẳng thấy có con thỏ nào chạy tới, hơn nữa còn mất một buổi cảy và bị thiên hạ cười chê

`b)`

`-` Bài học mà tác giả muốn khuyên chúng ta qua nhân vật đó: 

`=>` Không nên chỉ vì những sự may mắn đột ngột đến mà tự hào, ảo tượng. Chính những điều đó là những cạm bẫy, với những con người nhẹ dạ chắc chắn sẽ trở nên lười biếng, trông chờ vào sự may mắn tiếp theo sẽ đến. Chúng ta cần phê phán những người như vậy, thay vì chỉ biết chờ đợi, nghĩ đến những thứ hão huyền, mỗi người cần phải thực hiện hoá chúng, cố gắng cần cù, chăm chỉ, may mắn, thành công sẽ đến.

`c)`

`-` Câu chuyện này khiến em liên tưởng đến câu chuyện cười dân gian "Há miệng chờ sung" của Việt Nam. Cả hai câu chuyện đều nói về sự lười biếng, một bên là người nông dân vì thấy may mắn đến nên cứ thế bỏ dở công việc ngồi ngóng chờ nó đến tiếp, một bên kể về anh chàng mồ côi vô cùng lười nhác, anh chỉ biết nằm gốc cây há miệng chờ những quả sung may mắn sẽ rơi vào để ăn. Điểm giống nhau của hai câu chuyện là nói về thói làm biếng, trông chờ vào vận may, qua đó đều rút ra những thông điệp có ý nghĩa.

Lời giải 2 :

`a)` 

`-` Câu chuyện trên kể về một người nước Tống đang cày ruộng

`-` Người đó thấy một con thỏ đồng chạy đâm vào gốc cây và chết nên đã bỏ cày để chạy đi bắt thỏ. Người này cứ ngồi khư khư ôm gốc cây, mong chờ sẽ có thêm thỏ đến đâm vào cây nữa

`-` Kết quả là người này chẳng bắt được thêm con thỏ nào và lại mất một buổi cày, khiến thiên hạ ai cũng chê cười

`b)` 

Tác giả muốn khuyên chúng ta qua nhân vật: không nên lười biếng, mong chờ may mắn đến mà không chịu làm việc chăm chỉ. Nên cần cù và nỗ lực trong công việc thay vì chỉ dựa vào sự may mắn. Nếu chỉ ngồi chờ đợi mà không hành động, chúng ta sẽ không đạt được kết quả gì và còn có thể bị người khác chê cười, chế giễu.

`c)`

Câu chuyện này khiến em liên tưởng đến câu chuyện cười "Ếch ngồi đáy giếng". Trong chuyện, một con ếch sống dưới đáy giếng, nghĩ rằng bầu trời chỉ rộng bằng miệng giếng và không biết gì về thế giới bên ngoài. Cả hai câu chuyện đều phản ánh hạn hẹp trong tư duy và cách nhìn của nhân vật chính, cùng với việc chỉ dựa vào những gì mình đã thấy mà không chịu mở rộng tầm nhìn và nỗ lực.

$#Rinna$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK