Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Phân tích đoạn thơ sau: "  Việc làm của bản thân ta Do tâm, do ý tạo ra, dẫn đầu...
Câu hỏi :

Phân tích đoạn thơ sau:

Việc làm của bản thân ta
Do tâm, do ý tạo ra, dẫn đầu
Nói năng, hành động trước sau
Ý mà ô nhiễm: khổ đau theo kề
Tựa như là cái bánh xe
Theo chân con vật kéo lê trên đường
 

 Việc làm của bản thân ta
Do tâm, do ý tạo ra, dẫn đầu
Nói năng, hành động trước sau
Ý mà thanh tịnh: dạt dào niềm vui
Và bao hạnh phúc trên đời
Theo ta như bóng khắp nơi theo hình
  "

(Trích: Câu 1 và Câu 2 Kinh Pháp Cú  )

Lời giải 1 :

Hai khổ thơ đều lặp lại những dòng thơ "Việc làm của bản thân ta / Do tâm, do ý tạo ra, dẫn đầu". Việc lặp lại có ý nghĩa nhấn mạnh rằng mọi việc làm, hành động và cư xử trong cuộc đời của chúng ta đều xuất phát từ tâm hồn, suy nghĩ. Những hình ảnh đằng sau được xuất hiện một cách đối lập. "Nói năng, hành động trước sau / Ý mà ô nhiễm: khổ đau theo kề" đã nhấn mạnh được nếu tâm hồn, suy nghĩ của chúng ta bị ô nhiễm, chứa đầy tạp niệm thì hành động của chúng ta cũng sẽ như vậy. Và khổ đau sẽ đi theo sau kề cận chúng ta y như bánh xe kéo lê ở chân con vật. Hình ảnh so sánh đã tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và nhấn mạnh cho những xấu xa sẽ ám ảnh và kéo lùi chúng ta về sau. "Nói năng, hành động trước sau / Ý mà thanh tịnh: dạt dào niềm vui / Và bao hạnh phúc trên đời / Theo ta như bóng khắp nơi theo hình" đã nhấn mạnh được rằng nếu tâm hồn chúng ta trong sáng thì hành động ta cũng sẽ trở nên tốt đẹp. Những hạnh phúc, niềm vui sẽ đến với cuộc đời chúng ta giống như hình với bóng vậy. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK