Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết bài văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng hút thuốc lá tại nơi công cộng. câu...
Câu hỏi :

Viết bài văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng hút thuốc lá tại nơi công cộng.

Lời giải 1 :

Hiện nay, hiện tượng hút thuốc lá ở nơi công cộng đã và đang trở thành một vấn nạn nhức nhối. Thật vậy, dù cho đã có những biển báo cấm hút thuốc ở nơi công cộng, hoặc có những buồng dành riêng cho người hút thuốc lá, thậm chí là chế tài xử phạt nặng đối với người hút thuốc lá nơi công cộng thì hiện tượng này vẫn diễn ra thường xuyên. Nguyên nhân có lẽ xuất phát từ ý thức của người hút.

Những nơi công cộng có thể được hiểu là bệnh viện, trường học, nhà văn hóa, phòng họp, công ty, cơ quan, nhà hàng, quán ăn, siêu thị, khu vui chơi mua sắm, trung tâm thương mại, .... hay bất cứ không gian công cộng nào. Thế nhưng, ở những không gian mà đáng ra cần được giữ gìn để không có khói thuốc lá và mọi người được thoải mái học tập, vui chơi, làm việc, ... thì lại xuất hiện những điếu thuốc lá phì phèo. Những người đó thản nhiên hút thuốc. Hậu quả nghiêm trọng thế nào thì chắc hẳn chúng ta đều biết. Khói thuốc lá chứa chất độc ni-cô-tin - chất độc là thủ phạm hàng đầu gây ra ung thư phổi, và hàng nghìn chất độc khác nhau nữa. Điều đáng quan ngại nhất là tác hại của thuốc lá đối với người hít khói thuốc còn nguy hại, trầm trọng hơn cả đối với người hút. Thử tưởng tượng mà xem, khói thuốc lá đó bị những người phụ nữ mang thai, người già mắc bệnh hô hấp, trẻ em,... thì sẽ gây ra tội ác lớn đến nhường nào. Khói thuốc lá sẽ gây ra bệnh tật nguy hiểm cho trẻ sơ sinh, người già mắc bệnh các bệnh hô hấp nền,.. Vì vậy, hiện tượng hút thuốc lá nơi công cộng cần được bài trừ, thậm chí là có sự can thiệp của pháp luật nhà nước để chấm dứt càng sớm càng tốt. Biện pháp có thể làm là tăng cường các khu vực dành riêng hút thuốc và đưa ra các chế tài xử phạt để tăng cường ý thức của người hút. Mỗi người hút thuốc hãy có trách nhiệm hơn với điếu thuốc mà mình hút xem có ảnh hưởng đến những người xung quanh hay không.

Tóm lại, hiện tượng hút thuốc nơi công cộng là một hiện tượng xấu cần được bài trừ. Vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mọi người. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK