Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong khổ thơ: Tình ta như...
Câu hỏi :

 Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong khổ thơ: Tình ta như hàng cây / Đã qua mùa gió bão / Tình ta như dòng sông / Đã yên ngày thác lũ.

Lời giải 1 :

`->` BPTT So sánh: ''Tình ta'' `-` 'hàng cây/đã qua mùa gió bão' `-` 'dòng sông/đã yên ngày thác lũ'.

`color{cyan}\text{* Tác dụng:}`

`=>` Thủ pháp nghệ thuật So sánh được thi sĩ tác phẩm ưu ái sử dụng xuyên suốt trong những áng thơ nhằm tạo sự sinh động cho sự diễn đạt, tăng sức gợi hình, gợi cảm; độc giả dễ dàng liên tưởng những hình ảnh, sự việc được nhắc đến. Đồng thời tăng yếu tố, tính chất nghệ thuật cho tác phẩm; tăng sự thu hút, hấp dẫn tới người đọc. 

 

Lời giải 2 :

BPTT : So sánh "" như ""

Tác dụng :

+ Làm câu thở trở nên sinh động , hấp dẫn , tăng sự gợi cảm cho sự diễn đạt

+ Nhấn mạnh sự chung thủy về tình yêu của nhân vật

+ Thể hiện sự tài năng , điêu luyện trong cách viết thơ và thông điệp gửi đến chúng ta của tác giả

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK