Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giúp  tớ với ạ, tớ cần gấp ạ cảm ơn các bạn nhiều ạThu ngay btun Đọc kĩ bài thơ...
Câu hỏi :

Giúp  tớ với ạ, tớ cần gấp ạ cảm ơn các bạn nhiều ạ

image

Giúp  tớ với ạ, tớ cần gấp ạ cảm ơn các bạn nhiều ạThu ngay btun Đọc kĩ bài thơ sau và thực hiện các vÍC NHỮNG QUE CUI Những que củi chiều nay mẹ nhặt gây như

Lời giải 1 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

`1` .

`-` Thể thơ : Tự do .

`2` .

`-` Điểm độc đảo : Tác giả đã so sánh "củ" với "ngón tay mẹ" , từ đó cha ta hiểu rằng mẹ đã vất vả , khổ cực nhiều điều vì con . Mẹ chưa bao giwof than thở , mẹ luôn nhường con , mẹ luôn làm việc vất vả để lo cho con .

`3` .

`-` Hình ảnh người mẹ :

  `+` Mẹ là người rất ngăn nắp gọn gàng , tuy ngôi nhà lúc đó hơi thô sơ nhưng mẹ biết cách xếp gọn gàng ngăn nắp .

  `+` Mẹ là người phụ nữ lúc nào cũng bận rộn , lúc nào cũng tần tảo , chăm chỉ . Tuy phải chăm con nhưng mẹ lúc nào cũng nhặt củi về nhà tích trữ .

`4` .

`-` `Bpt``t` : Ẩn dụ `(` "hoàng hôn" , "lửa cháy trong lòng" `)` .

`=>` Tác dụng :

  `+` Tăng sức gợi hình , gợi cảm , giúp bài thơ thêm hấp , sinh động .

  `+` Cho ta thấy được những vất vả , khó nhằn của người mẹ kkhi nuôi con . Mẹ phải gánh vác bao nhiên khó khăn , vất vả để nuôi con khôn lớn , dù có chịu đựng bao nhiêu khổ cực mẹ vẫn không bao giờ bỏ con mẹ luôn luôn yêu con .

`5` .

        Bài thơ "Những que củi" của nhà thơ Nguyễn Lãng Thắng em cảm thấy vô cùng xúc động trước hình ảnh người mẹ . Người mẹ trong bài thơ trên là một người phụ nữ cao cả , với vài nét bút tác gải đã khắc họa cảnh người phụ nữ đấy đang nhặt củi , những que củi "gầy như tay mẹ" . Chính hình ảnh so sánh đó , ta có thể hiểu được mẹ đã phải chịu bao nhiêu khổ cực , vất vả để nuôi lớn con nên người . Ngoài ra , đây còn là người mẹ cẩn thận , chăm chỉ , mẹ cất kĩ những quye củi dự trữ ở gian bếp , mẹ cất ngăn nắp cẩn thẩn để tránh mưa bão . Ngoài ra , mẹ còn là người chăm chỉ , dù phải chăm sóc cho con hay làm nhiều công việc khác mẹ vẫn luôn cần cù nhặt củi về tích trữ . Chính những phẩm chất đó , bản thân tôi lại càng thêm ấn tượng với người mẹ , đây chính là người phụ nữ cao cả , đầy tình yêu thương con .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK