Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết 10 câu theo lối quy nạp Phân tích nhân vật chú bé xi-mông trong truyện bố của xi-mông câu...
Câu hỏi :

Viết 10 câu theo lối quy nạp Phân tích nhân vật chú bé xi-mông trong truyện bố của xi-mông

Lời giải 1 :

`\text{#A}`

Trong tác phẩm "Bố của Xi-mông", chú bé Xi-mông là nhân vật chính. Xi-mông là một em bé độ 7-8 tuổi, hơi xanh xao và rất sạch sẽ, vẻ nhút nhát, gần như là vụng dại. Em bị mang tiếng là đứa trẻ không có bố và thường bị bạn bè trêu chọc và em cảm thấy vô cùng đau đớn. Và nỗi đau đớn ấy được thể hiện qua hành động: Em bỏ nhà ra bờ sông, định nhảy xuống sông cho chết đuối, vì em quá đau khổ và tuyệt vọng. Cảnh vật tự nhiên xung quanh khiến em quên đi ý định ban đầu, nhưng chỉ một lát, em lại nghĩ đến nhà, đến mẹ nên em lại nức nở khóc. Và rồi khi bác Phi-líp xuất hiện, hỏi em, mắt em đãm lệ, em nghẹn ngào, nói không nên lời trong tiếng nấc. Em cứ nhắc đi nhắc lại câu: " Cháu không có bố. " Và bác Phi-líp nói: "Về nhà, người ta sẽ cho cháu ông bố. " Và khi nghe thấy câu trả lời của bác, em nghe theo ngay. Điều đó càng thể hiện, em là một đứa trẻ hồn nhiên và nỗi khát khao có bố. Về đến nhà, gặp mẹ, em khóc, nhắc lại ý định tự tử và hỏi bác Phi-líp muốn làm bố của em không.  Và bác cũng nhận lời nên em hết buồn, còn hỏi tên bác. Tâm trạng của Xi-mông diễn biến từ buồn đến vui, điều đó cho ta thấy, Xi-mông là một cậu bé rơi vào hoàn cảnh bất hạnh, đáng thương nhưng lại có ước mơ chính đáng, mang nét hồn nhiên.

Lời giải 2 :

Xi-mông là đứa trẻ đáng thương không có cha, phải chịu nhiều sự sỉ nhục và em thường bị bạn bè bắt nạt. Em sống một cuộc sống thiếu thốn tình thương và tủi nhục, đau khổ. Em luôn bị người khác mắng chửi là con hoảng và bị bạn bè nói lời ác ý. Em nhiều lần khóc lóc và muốn tìm đến cái chết. Đứng trước bờ vực của sự sống, nhờ khung cảnh ấm áp đã làm dịu nhẹ đi tâm hồn của em. Em nhớ mẹ, em muốn có một gia đình hạnh phúc chính vì vậy mà em đã nhận bác Phi-lip là cha. Em là đứa bé, đáng thương, tội nghiệp và hồn nhiên. Em dễ đặt niềm tin vào người bác Phi-lip đồng ý làm bố của mình. Em đã thể hiện thái độ hạnh phúc khi tìm được bố và em đã dũng cảm quát lại đám bạn hay bắt bạt mình. Xi-mông là một đứa trẻ bất hạnh, ngây thơ và mang trong mình một ao ước, một lòng tin là sẽ có được một người bố.

`#NhuQuynhQ.T`

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK