Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đời con thưa dần mùi khói Mẹ già nua như những buổi chiều lăng lắc tuổi xuân, lăng lắc niềm...
Câu hỏi :

Đời con thưa dần mùi khói

Mẹ già nua như những buổi chiều

lăng lắc tuổi xuân, lăng lắc niềm thôn dã

bếp lửa ngày đông…

 

Mơ được về bên mẹ

ao xưa, mảnh vườn nhỏ ngày xưa

bậc thềm giàn giụa trăng mỗi tối.

 

Bên những hoàng hôn loang lổ gò đồi

mùi lá bạch đàn xộc vào giấc ngủ

con về yêu mái rạ cuộc đời.

 

Một sớm vắng

ùa lên khói bếp

về đây củi lửa

ngày xưa…

                                                      (Củi lửa-Dương Kiều Minh, NXB Tác phẩm mới, 1989)

Viết đoạn văn cảm nhận của em về bài thơ trên

Lời giải 1 :

    Mẹ và mái nhà thân yêu luôn là hai hình tượng mà con người ta hướng về giữa xô bồ nghiệt ngã của cuộc đời , tìm lấy những giây phút bình yên và hạnh phúc trọn vẹn nhất . Qua bài thơ "củi lửa" của tác giả Dương Kiều Minh - tao cảm nhận được tình cảm và nỗi nhớ sâu sắc , da diết của đứa con xa nhà , hằng mong muốn được trở về nơi bình yên ấy . Ở câu thơ đầu , tác giả nói cuộc đời "thưa dần mùi khói" - ý chí việc bản thân xa nhà đã lâu , cuộc sống nó có nhiều biến đổi thăng trầm Và ở câu thơ tiếp , giữa cuộc sống riêng ở hiện tại , tác giả vẫn nhớ vẫn thương mẹ vô cùng , xót xa cho hình ảnh "mẹ già nua như những buổi chiều" . Cả một cuộc đời mẹ hy sinh vì gia đình , vì con , để cho con có một cuộc đời yên ấm . Tuổi xuân đã phai dần trên tóc mẹ , mẹ cũng chẳng đòi hỏi cao sang , mẹ không hề muốn con cái phải khổ tâm vì bản thân mình . Cuộc đời mẹ nuôi con , và cuộc đời mẹ giản dị bình yên nơi quê nhà đơn sơ , trở thành điểm tựa để mai sau con trở về , ấm áp như "bếp lửa ngày đông" . Đứa con ra đi nhưng tình cảm vẫn nồng đượm , nỗi nhớ vẫn trào dâng , người con luôn luôn sờ ít khoảnh khắc được trở về , "chưa được về bên mẹ" . Muốn xa rời đi những xô bồ bão tố , ao ước bình yên nơi "áo xưa , mảnh vườn nhỏ ngày xưa , bậc thềm giàn giụa trong mỗi tối" , tác giả đã liệt kê ra những cảnh sắc quê nhà - chẳng phải cái gì cao sang và quý giá nhưng lại nồng ấm tình cảm thiêng liêng . Giấc ngủ con ao ước trở về bên mẹ , "mùi lá bạch đàn xộc vào giấc ngủ" - trong cơn mơ con như thoả quay về , "con rể yêu mãi rạ cuộc đời" - yêu cái thân thuộc gần gũi , chẳng phải mới mẻ , chẳng cần cao sang . Con tìm về nhà trong một sớm vắng , dâng trào lên những cảm xúc thiết tha , "ùa lên khói bếp" - tuổi thơ , quê hương , hình ảnh mà trong lòng con luôn ấp ủ , "về đây củi lửa" - ấm áp , có phải không nó vừa là sức nóng của lửa cháy , vừa ẩn trong đấy là tình yêu bao la và nồng đượm của mẹ . "Ngày xưa" - hai tiếng ngắn gọn mà sao chất chứa bao suy nghĩ và cảm xúc , bao ước ao và khao khát được trở về , được quay lại những giây phút bình yên . Quả thực bài thơ không chỉ đơn thuần là những con chữ vô tri vô giác , nó là thanh âm trong trẻo nhất xuất phát từ trái tim của người con . Củi lừa của tác giả Dương Kiều Minh thực sự là một bông hoa đẹp góp phần rực rỡ thêm vườn hoa văn học Việt . 

#kiet

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK