Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 viết đoạn văn 400 chữ làm rõ vai trò của vần và nhịp trong bài đồng quê của trần đăng...
Câu hỏi :

viết đoạn văn 400 chữ làm rõ vai trò của vần và nhịp trong bài đồng quê của trần đăng khoa phân tích kĩ vai trò của vần và nhịp trong từng câu thơ

Lời giải 1 :

`#kthy.`

`@` Đầu tiên ta xác định vần và nhịp của bài thơ rồi làm thành đoạn văn:

`-` Vần:

`+` Hiệp vần ở tiếng thứ `6` của dòng lục và giữa tiếng thứ `8` của dòng bát với tiếng thứ `6` của dòng lục tiếp theo.. `(` vì bài thơ mang thể thơ lục bát `)`

`-` Nhịp: 

`+` Sử dụng nhịp `2``/2``/2`

`@` Đoạn văn:

   Là một người con của quê hương mình, Trần Đăng Khoa sở hữu sự hiểu biết sâu sắc về cảnh quan mộc mạc và nhịp điệu của cuộc sống nông thôn mà ông đã miêu tả một cách sống động trong thơ của mình. Ông đã sử dụng vần và nhịp trong bài thơ ''Đồng quê'' một cách đơn giản mà giàu giá trị nghệ thuật. Vần của bài thơ chủ yếu là vần chân, và vì là thể thơ lục bát nên sẽ gieo vần chân ở tiếng thứ `6` của câu lục và tiếng thứ `8` của câu bát. ''Làng quê lúa gặt xong rồi `/` Mây hong trên gốc rạ phơi trắng đồng `/` Chiều lên lặng ngắt bầu không `/` Trâu ai no cỏ thả rông bên trời'' sự kết hợp giữ nhịp `2``/2``/2` và vần chân đã góp phần tạo nên âm điệu du dương, êm ái, như lời hát ru tha thiết về quê hương. Vần ''ông'' và ''ôi'' `-` ''ơi'' đã tạo sự kết nối giữa `4` câu thơ, đồng thời gợi cảm giác rộng rãi, bao la của bầu trời đồng thời gợi cảm giác yên tĩnh, thanh bình bao la của đồng lúa; còn nhịp góp phần tạo cảm giác nhẹ nhàng, uyển chuyển cho câu thơ. Vần ''âm'' `-` ''ăm'' và nhịp trong `4` câu thơ kết tiếp: ''Hơi thu đã chạm mặt người `/` Bạch đàn đôi ngọn đứng soi xanh đầm `/` Luống cày còn thở sùi tăm `/` Sương buông cho đống hoang nằm chiêm bao'' đã tạo sự kết nối, liền mạch giữa bốn câu thơ, góp phần tạo nên cấu trúc nhịp nhàng, êm ái cho đoạn thơ; nhịp thơ chậm rãi trong bốn câu thơ còn tạo điều kiện cho người đọc cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong bức tranh làng quê, gợi âm hưởng thôn quê, bình dị, gần gũi mà đầy tính nghệ thuật. Trong `2` câu thơ cuối: ''Có con châu chấu phương nào `/` Bâng khuâng nhớ lúa, đậu vào vai em...'', vần ''ao'' đã tạo nên sự gắn kết cho hai câu thơ,  góp phần tô đậm vẻ đẹp thanh bình, yên tĩnh của làng quê sau mùa gặt. Vần và nhịp đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên giá trị nghệ thuật cho bài thơ ''Đồng quê'' của Trần Đăng Khoa. Nhờ có vần và nhịp `2``/2``/2`, đoạn thơ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, gieo vào lòng người đọc tình yêu quê hương tha thiết và niềm tự hào về vẻ đẹp bình dị của đồng quê. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK