Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 giúp với viết đoạn về nghệ thuật và nội dung bài thơ nam quốc sơn hà câu hỏi 7118867
Câu hỏi :

giúp với viết đoạn về nghệ thuật và nội dung bài thơ nam quốc sơn hà

Lời giải 1 :

   Nam quốc sơn hà là bài thơ nổi tiếng của văn học Việt Nam, được xem là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc. Bài thơ khẳng định quyền tự chủ và độc lập của nước Nam qua câu mở đầu đầy mạnh mẽ: Nam quốc sơn hà Nam đế cư, Sông núi nước Nam vua Nam ở. Tác giả nhấn mạnh rằng thổ Việt Nam thuộc về người Việt và bất kỳ sự xâm lược nào cũng sẽ bị trừng phạt. Bài thơ sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, ngắn gọn, súc tích nhưng đầy sức mạnh và tính khẳng định. Ngôn từ mạnh mẽ, rõ ràng, cho thấy cảm giác kiên cường, bất khuất. Lời cảnh báo đanh thép trong câu cuối cùng: Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm" cho thấy quyết tâm bảo vệ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc Việt Nam. Bài thơ là một thông điệp mạnh mẽ về tinh thần độc lập và lòng yêu nước mà còn là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao trong kho tàng văn học Việt Nam.

$#Rinna$

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Được coi là một bài thơ thần, một bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc, "Nam quốc sơn hà" là một tác phẩm văn học kiệt suất. Với thể thơ thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn, súc tích; ngôn ngữ hùng hồn đanh thép "tiệt nhiên định phận tại thiên thư" / "Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư". Kết hợp với hình thức văn nghị luận với lập luận chặt chẽ, lí lẽ thuyết phục đã khẳng định chủ quyền lãnh thổ Đại Việt ta. Đại Việt là một quốc gia có độc lâp chủ quyền, là nơi mà vua Nam ở (Nam quốc sơn hà Nam đế cư). "Nam đế" tiếng gọi đầy tự hào và thể hiện sự tự cường dân tộc. Rằng dân tộc ta là một dân tộc độc lập, đất nước ta sáng ngang với TRung Hoa rộng lớn.  Và điều này là việc hiển nhiên được ghi ở sách Trời ( tiệt nhiên định phận tại thiên thư).Ấy vậy mà những kể tham lam không sợ chết lại  dám phạm vào lãnh thổ nước Nam, là đã phạm vào "thiên thư" ( Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm). Đây là trái lẽ Trời và chắc chắn những kẻ ngoại bang này sẽ bị đánh tơi bời (Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.) Không chỉ khẳng định chủ quyền lãnh thổ mà bài thơ còn là tinh thần ý chí kiên cường, mạnh mẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền trước mọi kẻ thù xâm lược.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK