Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 viết đoạn này giúp với về 2cau tho đầu bài sông núi nước nam câu hỏi 7118797
Câu hỏi :

viết đoạn này giúp với về 2cau tho đầu bài sông núi nước nam

Lời giải 1 :

"Sông núi nước Nam, vua Nam ở,

Rành rành định phận tại sách trời."

Hai câu thơ đầu tiên của bài thơ đã khẳng định chủ quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Với nhịp điệu uyển chuyển và âm điệu mạnh mẽ, tác giả đã khẳng định rằng sông núi, đất đai của nước Nam là thuộc về người Nam, đã được thiên định. Vần trong hai câu thơ này tạo nên một sự nhấn mạnh rõ ràng, thể hiện sự chắc chắn và không thể chối cãi của chủ quyền lãnh thổ. Nhịp điệu đều đặn và uyển chuyển trong từng câu thơ như nhịp đập mạnh mẽ của trái tim người chiến sĩ, người con đất Việt kiên quyết bảo vệ độc lập, tự do của đất nước. Nhờ vào sự kết hợp tinh tế giữa vần và nhịp, hai câu thơ đầu đã tạo nên một tuyên ngôn đầy tự hào, thể hiện tinh thần bất khuất và kiên định của dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền.

$#Rinna$

Lời giải 2 :

2 câu thơ đầu bài Sông núi nước nam:

Nam quốc sơn hà nam đế cư

Tiệt nhiên phận định tại thiên thư

   Bài thơ sông núi nước nam là tác phẩm tiêu biểu, nổi tiếng của nhà thơ Lý Thường Kiệt. Bài thơ đã nói lên được bút pháp tài hoa, tài tình của ông. Có hoàn cảnh ra đời đặc biệt là viết năm 1077 , lúc Lí Thường Kiệt đem quân chặn giặc ở phòng tuyến sông Như Nguyệt mà giữa khuya hôm ấy có tiếng ngâm thơ. Sự ra đời bài thơ ''Nam quốc sơn hà'' là thể hiện cho sự quyết chí, ý chí lớn lao đánh thắng kẻ thù của dân tộc. Trong đó thì nổi bật nhất là hai câu thơ đầu:

Nam quốc sơn hà nam đế cư

Nam quốc sơn hà nghĩa là đất nước , giang sơn Việt Nam, nam đế cư nghĩa là vua định cư, cai trị. Hiển nhiên là đất nước có vua cai trị thì người vua sẽ là người đóng đô, cai quản, nhưng vì khi ấy tổ quốc ta bị xâm lược bởi giặc ngoại xâm, cho nên dòng thơ đầu có ý muốn giành lại độc lập, giành lại sự trị vì của vua , là một thời khẳng định rằng : Không ai có thể xâm lược đến đất nước Việt Nam , khẳng định chủ quyền đất nước của ông. Tiếp đến là câu thơ thứ hai:

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư

 Tiệt nhiên nghĩa là hoàn toàn, định phận là đã định ra rõ ràng, không thay đổi, thiên thư là sách trời. Cả câu mang hàm ý muốn nói rằng sách trời đã định, trời đất chứng giám cho giang sơn, tổ quốc ta. Không cho bất kì lũ giặc nào xâm lăng, cướp nước, hại dân. Lời thơ còn là một lời thề, một lòng chung thủy với tổ quốc, nói lên tình cảm thiết tha, da diết với quê hương và sự đồng lòng, đoàn kết chống giặc ngoại xâm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK