Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đọc văn bản: Thỏ thay răng. Trong một khu rừng nọ có một chú thỏ rất nhát gan. Cứ nhìn...
Câu hỏi :

Đọc văn bản:

Thỏ thay răng.

Trong một khu rừng nọ có một chú thỏ rất nhát gan. Cứ nhìn thấy bóng dáng của cáo là thỏ vội quay đầu bỏ chạy. Có cách gì giúp mình không sợ cáo nữa không?Suy nghĩ mãi, cuối cùng thỏ nghĩ ra một cách rất hay, ấy là thay một bộ răng trông thật hung dữ. Nó tìm đến bác sĩ hạc, bảo:

- Bác sĩ hạc yêu quý, bác chuyên chữa răng cho mọi người, xin bác thay cho cháu một hàm răng mới. Bác sĩ hạc ngạc nhiên:

- Sao thế? Răng của cháu vẫn còn rất tốt mà.

- Tuy răng của cháu không bị hỏng, nhưng mà nó quá nhỏ. Bác lắp cho cháu một hàm răng giống như của sư tử ấy.

- Nhưng cháu muốn có hàm răng giống như của sư tử để làm gì vậy?

- Cháu không muốn cứ nhìn thấy cáo là phải chạy trốn nữa. Nếu mà làm cho cáo phải chạy khi nhìn thấy cháu thì hay biết mấy.

Bác sĩ hạc rất thông cảm cho hoàn cảnh của thỏ, liền thay cho nó một hàm răng giống như của sư tử. Thỏ soi gương, sung sướng thốt lên:

- Tuyệt quá, giờ mình sẽ đi tìm cáo!

Thỏ vào rừng, xông xáo khắp nơi tìm cáo. Lúc sau, cáo từ bụi cây bước ra, tiến về phía thỏ. Trông thấy cáo từ xa, thỏ sợ quá co giò chạy biến. Nó chạy đến nhà bác sĩ hạc, lắp bắp:

- Bác... bác... sĩ ơi! Xin bác thay cho cháu hàm răng khác.

- Sao thế? Hàm răng này không tốt à?

- Không, không phải ạ! Hàm răng này vẫn nhỏ quá. Bác có hàm răng nào to hơn không ạ?

- Dù có thay hàm răng to hơn thì cũng chẳng có tác dụng gì đâu, cháu sẽ vẫn sợ cáo thôi. Thỏ con này, cháu nên thay tim ấy, bỏ trái tim thỏ đi và thay bằng trái tim sư tử thì mới được.

image

Đọc văn bản: Thỏ thay răng. Trong một khu rừng nọ có một chú thỏ rất nhát gan. Cứ nhìn thấy bóng dáng của cáo là thỏ vội quay đầu bỏ chạy. Có cách gì giúp mình

Lời giải 1 :

C9 : BPTT : ẩn dụ 

⇒ Qua chi tiết "trái tim" 

⇒ Ẩn dụ cho lòng can đảm 

Tác dụng : 

- Tăng sức gợi hình gợi cảm , tăng sự diễn đạt cho câu văn

- Giúp người đọc cảm nhận được sự hấp dẫn , ý nghĩa của câu chuyện

- Qua đó , tác giả muốn nhắc nhở chúng ta phải có cho mình lòng dũng cảm , dám đối đầu với khó khăn thử thách

C10 : 

*)Qua câu chuyện , em rút ra bài học là : Chúng ta phải có cho mình lòng dũng cảm , dám đối đầu với khó khăn thử thách

*)Cuộc sống không ngừng biến đổi, và - như một phép thử , ai ai cũng phải trải qua những thử thách, khó khăn trong cuộc đời , bởi vậy để sống một cách ý nghĩa và , con người phải có cho mình lòng can đảm dám đối đầu với những khó khăn thử thách . Những chông gai không phải để cuộc đời trở nên tệ đi , nếu con người biết vượt qua , ta sẽ có được những điều mình mong muốn , trở nên trưởng thành và tốt đẹp hơn . Nó giúp cho con người ta có được những kiến thức , bài học , trải nghiệm đáng giá , trở thành hành trang quý báu cho tương lai - cũng là ánh đèn soi sáng con đường dẫn đến thành công . Bài học trên không chỉ là một lời nhắc nhở , còn là một lời cảnh tỉnh đến tất cả mọi người - hãy sống sao cho đúng , sống sao để không hối hận , sống thực ,  sống thật mạnh mẽ , làm chủ cuộc đời mình . 

#kiet

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK