Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Trên đây là đoạn thơ Tổ quốc nhìn từ biển, Câu1: phương thức biểu đạt chính là của văn bản...
Câu hỏi :

Trên đây là đoạn thơ Tổ quốc nhìn từ biển,

Câu1: phương thức biểu đạt chính là của văn bản là gì?

C2: Em có suy nghĩ gì về hai câu thơ cuối?

Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất

Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi

C3: Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ "thương" từ đó thương điều gì?

C4: Nghĩa của từ "sắc chỉ" là gì

C5: Những hình ảnh "máu đổ , sóng mặn vùi thân, máu xương" có ý nghĩa như thế nào

C6:Qua đoạn thơ thấy được thái độ, tình cảm của nhân vật trữ tình?

C7: Từ đoạn trích em hãy cho biết bản thân có trách nhiệm và hành động như thế nào với biển đảo, quê hương đất nước?

Plsssss giúp mình với , mai phải nộp gấp ạ

image

Trên đây là đoạn thơ Tổ quốc nhìn từ biển, Câu1: phương thức biểu đạt chính là của văn bản là gì? C2: Em có suy nghĩ gì về hai câu thơ cuối?

Lời giải 1 :

Câu $1:$

$-$ Phương thức biểu đạt chính của văn bản là biểu cảm
Câu $2:$

$-$ "Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất" thể hiện tinh thần quật cường, bất khuất, không chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược của dân tộc Việt Nam.

$-$ "Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi" là biểu tượng cho ý chí quyết tâm bảo vệ biển đảo quê hương của thế hệ trẻ, thể hiện niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước.

$\rightarrow$ Hai câu thơ khẳng định niềm tin vào sức mạnh và ý chí của dân tộc Việt Nam trong công cuộc bảo vệ biển đảo.

$\rightarrow$ Thể hiện tinh thần lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Câu $3:$
    Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ "thương" từ đó thương đất nước, thương những người lính hải quân đang ngày đêm canh gác, bảo vệ biển đảo và thương những người dân sống trên đảo phải chịu đựng nhiều gian khổ, thiếu thốn.

Câu $4:$

$-$ Từ "sắc chỉ" là mệnh lệnh do vua ban ra, có giá trị pháp luật cao nhất

Câu $5:$

$-$"Máu đổ, sóng mặn vùi thân, máu xương" là những hình ảnh bi tráng, thể hiện sự hy sinh to lớn của những người lính hải quân trong công cuộc bảo vệ biển đảo.

 $\rightarrow$ Khẳng định giá trị to lớn của độc lập, tự do.  

  $\rightarrow$ Gợi lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm bảo vệ biển đảo quê hương

Câu $6:$

     Qua đoạn thơ, ta thấy nhân vật trữ tình là một người yêu nước, thương xót  trước những gian khổ, hy sinh của những người lính hải quân và người dân trên đảo, tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc và tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước

Câu $7:$
$-$  Học tập, rèn luyện tốt để góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
$-$ Tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về biển đảo cho cộng đồng.
$-$  Hỗ trợ, giúp đỡ những người lính hải quân và người dân trên đảo.

$#Nobita$

Lời giải 2 :

`***`$Arianne$

`1.`

`-` `PTBĐ` chính của văn bản trên là: Biểu cảm

`2.`

                      "Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất

                        Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi"

`-` Em có suy nghĩ về hai câu thơ cuối: 

`=>` Hồn của cả dân tộc Việt Nam ta ngàn năm từ trước đến nay luôn kiên cường, bất khuất, không chịu khuất phục cho dù là đứng trước những thế lực, kẻ thù lớn mạnh. Và cho dù tương lai, sau này, những công dân Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục nối bước cha ông, luôn mang trong mình tinh thần yêu nước, anh dũng, sẵn sàng đối diện và chiến đấu vì Tổ quốc thân yêu.

`3.`

`-` Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ "thương" đất nước trên ba ngàn hòn đảo

`4.`

`-` "Sắc chỉ" có nghĩa là: văn bản ghi mệnh lệnh do nhà vua ban ra

`5.`

`-` Những hình ảnh "máu đổ, sóng mặn vùi thân, máu xương" có ý nghĩa: Những hình ảnh đó nói về sự hi sinh của những người dân, người lính để bảo vệ đất nước, sẵn sàng ngã xuống để có thể tạo nên một tương lai hoà bình, hạnh phúc, ấm no

`6.`

`-` Qua đoạn thơ, em thấy được thái độ, tình cảm của nhân vật trữ tình: 

`=>` Nhân vật trữ tình trong văn bản trên vô cùng yêu quê hương, đất nước, sự tự hào, hãnh diện về vẻ đẹp và con người nơi đây. Ngoài ra nhân vật trữ tình còn thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng đối với những thế hệ đi trước đã hi sinh bản thân mình để đem lại hạnh phúc, hoà bình như ngày hôm nay. Qua đó cũng khuyên mỗi người dân cần phải giữ gìn, bảo vệ Tổ quốc và tiếp tục phát triển đất nước thêm giàu đẹp, văn minh.

`7.`

`-` Từ đoạn trích, em cần có những trách nhiệm và hành động với biển đảo, quê hương, đất nước

`+` Noi gương theo các thế hệ đi trước, em cần phải có ý thức giữ gìn, bảo vệ biển đảo, quê hương, đất nước, sẵn sàng chiến đấu cho dù phải hi sinh bản thân

`+` Có thể hiện tại em vẫn chưa thể góp những chiến công lớn lao nào, bởi vậy nên em sẽ thường xuyên gửi thư, quà hỏi thăm, khích lệ tinh thần của những chú lính hải quân ở nơi biển đảo xa xôi

`+` Nếu phát hiện những người có dấu hiệu muốn xâm chiếm, phá hoại biển đảo, quê hương, đất nước, cần phải ngăn cản và báo cáo với chính quyền

`+` Luôn cố gắng học tập, rèn luyện theo lời Bác Hồ dạy để tương lai sẽ có thể phát triển đất nước giàu mạnh, văn minh hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu khác

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK