Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Đề 6 Có ai khen con đẹp. Con hãy cảm ơn và...
Câu hỏi :

Giải nhanh giúp vs ak

image

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Đề 6 Có ai khen con đẹp. Con hãy cảm ơn và quên đi lời khen ấy. Ai bảo con ngoan. Nhớ cảm ơn và gắng ngoan hiền hơn

Lời giải 1 :

Câu 1. Theo đoạn trích, người con nên:

-  Khen con đẹp: Con hãy cảm ơn và quên đi lời khen ấy.

-  Bảo con ngoan: Nhớ cảm ơn và cố gắng ngoan hơn nữa.

Câu 2. Những từ ngữ chỉ hàng động:

`=>`  đến bên, kề vai, gánh giúp.

Câu 3. Chỉ ra PTBĐ điệp ngữ - Tác dụng:

BPTT: Điệp ngữ ( Lần thứ... )

`=>`  Tăng sức gợi hình, gợi cảm. Tạo nhịp điệu cho câu văn. Biện pháp điệp ngữ trên là lời hướng dẫn bằng cả tâm huyết của người làm cha mẹ về việc ứng xử của con cái đối với người khác như thế nào sao cho đúng mực, cẩn trọng khi có người "chìa tay xin con một đồng". 

Câu 4. Quan điểm về câu trên:

Hai câu thơ trên là lời của người cha khuyên nhủ với người con rằng: Sống phải biết quan tâm, yêu thương, săn sóc và chia sẻ lẫn nhau. Trong xã hội vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn và éo le hơn chúng ta rất nhiều. Và trong hoàn cảnh ấy, chúng ta cần một sự thấu hiểu và thông cảm, nó giúp con người có điểm tựa, sự động viên, giúp đỡ khi vấp ngã, khi thất bại, thậm chí cả khi ta mắc sai lầm trong cuộc sống. Và khi người con có sự thông cảm ấy, thì nó sẽ trở thành người giàu lòng yêu thương, biết quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ mọi người xung quanh cuộc sống của nó.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` "Có ai khen con đẹp" thì con nên cảm ơn và quên đi lời khen ấy.

`-` "Ai bảo con ngoan" thì con nhớ cảm ơn và gắng ngoan hiền hơn nữa.

`2.`

`-` Những từ ngữ chỉ hành động mà cha mong muốn con làm khi người khác gặp khó khăn là :

`@` "đến bên".

`@` "kề vai".

`@` "gánh giúp".

`3.`

`@` Biện pháp tu từ : Điệp ngữ.

`⇒` Cấu trúc : "Lần thứ..." được lặp lại `4` lần trong đoạn.

`@` Tác dụng :

`⇒` Tạo nhịp điệu, tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lối diễn đạt. Qua đó, đoạn thơ không chỉ đơn thuần là nêu bật lên bài học giáo huấn về sự sẻ chia, giúp đỡ trong cuộc sống mà còn dạy con cách đối xử và đáp ứng với những tình huống như vậy một cách nhân đạo và khôn ngoan.

`4.`

`-` Theo ý hiểu của em, hai câu văn trên là một lời nhắc nhở sâu sắc của cha dành cho con với nội dung muốn khuyên bảo rằng : Khi gặp phải những người đang khóc oà vì nỗi đau, hãy chia sẻ nỗi đau đó bằng cách cho họ thấy sự đồng cảm, động viên và an ủi. Hãy sẵn sàng lấy chính con làm chỗ dựa cho họ để họ có thể chia sẻ và giải tỏa nỗi đau của bản thân một cách tự nhiên và thoải mái hơn. Đó sẽ không chỉ đơn thuần là sự thông cảm sâu sắc của con đối với người khác mà còn chính là một trong những bài học đạo lí vô giá mà cha muốn truyền đạt tới cho con.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK