Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Chỉ ra biện Pháp từ từ liệt kê và nêu tác dụng trong các câu sau:  a, khi trời trong,...
Câu hỏi :

Chỉ ra biện Pháp từ từ liệt kê và nêu tác dụng trong các câu sau:

 a, khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng

     Dân trai tráng bơi thuyền ra đánh cá

 b, nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ

    Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi 

    Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi

    Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá

Lời giải 1 :

`@Umii`

`a)` BPTT: liệt kê

`->` "rời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng"

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh khung cảnh nơi biển khơi, với tiết trời trong lành, là ngày thuận tiện để bắt đầu công việc đánh bắt cá của "Dân trai tráng". Qua đó, thể hiện vẻ đẹp nơi biển khơi, thiên nhiên, thời tiết nơi đây thuận lợi để phát triển công việc của người dân thuyền trài. Đồng thời, thể hiện sự quan sát tinh tế, tình yêu với nơi mà tác giả đang nhớ tới.

`b)` 

BPTT: liệt kê

`->` "Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi "

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh vẻ đẹp đặc trưng của biên cả với màu xanh của nước, với "cá bạc", với "chiếc buồm vôi". Qua đó, là sự tương tư, gợi nhớ trong kí ức của tác giả về nơi quê nhà thân thương. Với những kí ức về hình ảnh quen thuộc, gần gũi trong tâm trí của người đi xa.

Lời giải 2 :

`a)` 
`-` trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng

`=>` Tạo nên một khung cảnh tươi đẹp và yên bình của buổi sáng, trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng góp phần tạo nên một buổi sáng làm nổi bật không khí thanh bình và êm ả trước khi dân trai tráng bơi thuyền ra đánh cá

`b)`
`-` màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi
`=>` Tạo ra một bức tranh sống động về cảnh biển, màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi làm nổi bật sự tươi đẹp và giàu có của biển cả, giúp người đọc cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp tự nhiên và cuộc sống trên biển

$#Rinna$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK