Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Câu 8. Trong văn bản Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt, nhà văn Vũ Bằng đã viết: Tự...
Câu hỏi :

Giúp mình với SOS gấp lắm ạ 

image

Câu 8. Trong văn bản Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt, nhà văn Vũ Bằng đã viết: Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng giêng là tháng đầu

Lời giải 1 :

`@` Biện pháp tu từ:

`-` Điệp ngữ : Mùa xuân

`-` Điệp cấu trúc: Ai cấm

`@` Biện pháp tu từ:

`-` Nhân hóa

`-` Non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa , trăng đừng thương gió

`-` Hiện tượng nhân hóa: Non - Nước, Bướm - Hoa, Trăng - Gió

`-` Từ ngữ biểu thị: thương

`@` Tác dụng:

`-` Tăng giá trị gợi hình, gợi tả, tăng thêm sự diễn đạt, làm cho câu văn thêm sinh động

`-` Thể hiện được tình cảm, cảm xúc thân thương, lưu luyến của tác giả đối với mùa xuân. Tác giả đã ngụ ý được nhiều hình ảnh trừu tượng để rồi kết câu lại là khẳng định cho việc yêu mùa xuân vô cùng. Đồng thời, các biện pháp tu từ trên đã được tác giả đúc kết cho việc thể hiện tình cảm lưu luyến, tình yêu da diết đối với mùa xuân là vô giá.

 

Lời giải 2 :

- Những biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên: 

+ điệp ngữ, điệp cấu trúc: đừng thương, ai cấm được...

+ liệt kê: non đừng thương nước , bướm đừng thương hoa , trăng đừng thương gió; trai thương gái, mẹ yêu con, cô gái còn son nhớ chồng

`->` Tác dụng của những biện pháp tu từ trên trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả: khẳng định, nhấn mạnh tình yêu, sự mê luyến của tác giả dành cho mùa xuân, cho tháng Giêng. Sự say mê, yêu mến mùa xuân không phải chỉ xuất phát từ cá nhân tác giả mà tất cả mọi người đều như thế. Ai ai cũng yêu mùa xuân như một quy luật tất yếu của cuộc sống bởi mùa xuân quá đẹp, quyến rũ và mang lại cho mọi người nhiều cảm xúc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK