Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 viết một đoạn văn khoảng 10 - 12 dòng chủ đề tự chọn .Trong đoạn văn có sự dụng 1...
Câu hỏi :

viết một đoạn văn khoảng 10 - 12 dòng chủ đề tự chọn .Trong đoạn văn có sự dụng 1 trong số các biện pháp tu từ đã chọn

Lời giải 1 :

`color{pink}{\text{#mannhiii}`

CĐ : Hãy Trân Trọng Những Gì Mình Đang Có

Mỗi người được sinh ra trong cuộc đời này đã là một điều vô cùng may mắn. Chúng ta chỉ có một cuộc đời duy nhất để sống, sống bằng niềm tin và sống vì người thân của chúng ta. Còn thời gian lại giống như một mũi tên, đã phóng đi thì không thể quay trở lại, mà chỉ nằm lại mãi mãi trong vòng quay quá khứ. Trong suốt khoảng thời gian được sống, con người phải đối mặt với vô vàn những khó khăn. Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại đó chính là đại dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp. Có lẽ, khi đại dịch Covid-19 - kẻ thù ác trong hình dạng vi sinh vật xảy ra thì nhiều người mới bắt đầu cảm thấy cuộc sống này thật đáng trân trọng. Căn bệnh này đã cướp đi mạng sống của biết bao nhiêu người, nhiều gia đình phải chia cắt, nhiều em bé vừa sinh đã mất mẹ,.... Nó cũng làm cho nền kinh tế của các nước phát triển trên thế giới phải điêu đứng. Nhiều đứa trẻ không được đến trường học tập nhiều tháng, phải giao tiếp, học tập qua mạng xã hội, không thể vui vẻ bằng những năm học khác. Mọi hoạt động vui chơi, giải trí phải dừng lại. Con người luôn sống trong cảm giác sợ hãi rằng một ngày kia tính mạng của bản thân và gia đình sẽ bị đe dọa. Ngày hôm nay, khi bạn vẫn còn được sống và sống trong sự yên bình và hạnh phúc. Bạn cần phải biết ơn và trân trọng cuộc sống mà mình đang có được. Vì chẳng biết đến một lúc nào đó, một điều gì đó sẽ xảy ra. Chính vì vậy trân trọng cuộc sống để sống hết mình và sống thật có ý nghĩa ở hiện tại.

- "như một mũi tên" : BPTT so sánh

- "Covid-19 - kẻ thù ác trong hình dạng vi sinh vật" : BPTT nhân hóa

- "Căn bệnh này đã cướp đi mạng sống của biết bao nhiêu người" : BPTT nói giảm nói tránh

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Sách là kho tàng lưu giữ khối kiến thức khổng lồ của nhân loại được tích luỹ qua mấy ngàn năm. Sách là chiếc chìa khóa vàng mở cửa tòa lâu đài tráng lệ chứa đựng vô vàn điều kì diệu. Nhận định về giá trị to lớn của sách, một nhà văn có nói: “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”. Câu nói đó có ý nghĩa như một chân lí khẳng định vai trò quan trọng của sách, đồng thời là lời khuyên mọi người nên tạo cho mình thói quen đọc sách.Vậy sách là gì?  Là kho tàng tri thức về thế giới tự nhiên , đời sống con người và kinh nghiệm sản xuât. Là sản phẩm tinh thần: sản phẩm của nền văn minh nhân loại, kết quả của quá trình lao động trí tuệ lâu dài. . "Ngọn đèn sáng bất diệt" là ngọn đèn sáng không bao giờ tắt. Cả câu nói có ý: Sách là nguồn sáng bất diệt được thắp lên từ trí tuệ của con người. Sách là kết tinh trí tuệ của con người. Nói cách khác, những gì tinh túy nhất trong sự hiểu biết của con người chính ở trong sách. Tại sao lại khẳng định '' sách là ...'' .Bởi sách ghi lại những hiểu biết quý giá nhất mà con người tích lũy được trong lao động sản xuất, trong chiến đấu, trong các mối quan hệ xã hội . đó là những quyển cổ thư , những quyển nhật kí chiến đấu của những người chiến sĩ..Những hiểu biết ghi lại trong sách không chỉ có ích cho một thời gian mà còn cho cả mọi thời đại. Nhờ có sách, ánh sáng của trí tuệ sẽ được truyền lại cho đời sau. Những phát minh về toán học , về khoa học - công nghệ mà ngày hôm nay ta đc thừa hưởng đều là do những người đi trước sáng tạo tìm tòi và ghi lại và sách để truyền lại những thành tựu đó cho chúng ta đến ngày nay.Do đó, "Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người"Đây là điều được mọi người thừa nhận. Một nhà văn Mỹ nói: "Sách là ánh sáng dẫn dắt nền văn minh nhân loại."Vì vậycần phải chăm đọc sách để hiểu biết nhiều hơn tốt hơn cần phải chọn sách tốt, sách hay để đọc: đó là những quyển sách về văn học , sử học, khoa học và đôi khi là cả về lứa tuổi giới tính của bảnthân Không đọc sách dở, sách có hại .cần tiếp nhận ánh sáng trí tuệ chứa đựng trong sách, cố hiểu nội dung sách và làm theo sách.  Câu nói trên cho ta có được một nhận thức đúng đắn và sâu sắc về giá trị của sách. Từ đó, ta càng nên có thái độ đúng đắn hơn trong việc chọn sách và đọc sách.

Biện pháp tu từ: so sánh

+Sách là kho tàng lưu giữ khối kiến thức khổng lồ của nhân loại được tích luỹ qua mấy ngàn năm.

+ Sách là chiếc chìa khóa vàng mở cửa tòa lâu đài tráng lệ chứa đựng vô vàn điều kì diệu.

+Sách là ánh sáng dẫn dắt nền văn minh nhân loại.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK