Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết mở bài gián tiếp cho bài Khúc dân ca- Nguyễn Duy Con cò bay lả bay la Theo câu...
Câu hỏi :

Viết mở bài gián tiếp cho bài Khúc dân ca- Nguyễn Duy

Con cò bay lả bay la

Theo câu quan họ bay ra chiến trường

 Nghe ai hát giữa núi non

Mà hương đồng cứ rập rờn trong mây

Nghìn năm trên dải đất này

Cũ sao được cánh cò bay la đà

Cũ sao được sắc mây xa

Cũ sao được khúc dân ca quê mình!

Lời giải 1 :

`color{pink}{Vanie}`

`->` Mở bài gián tiếp:

"Bài thơ anh anh làm một nửa mà thôi

 Còn một nửa cho mùa thu làm lấy

Cái xào xạc hồn anh chính là xào xạc lá

Nó không là anh nhưng nó là mùa”.

Đây là những lời tâm tình của Chế Lan Viên về thơ. Có thể nói thiên nhiên đi vào thơ ca như một hình tượng bất diệt cho cảm hứng của các thi sĩ. Các hình ảnh đó là những hình ảnh vô cùng quen thuộc đã đi vào tâm thức của mỗi con người, đó có thể là bốn mùa là cây cỏ, là vạn vật trong cuộc sống. Đặc biệt là thiên nhiên làng quê đã trở thành nguồn thi hứng vô cùng màu mỡ để các nhà thơ khai thác với những chiều sâu suy tưởng. Nhắc đến làng quê ta không thể nào bỏ qua hình ảnh cánh cò đã ăn sâu vào trong ký ức của con người Việt Nam. Điều đó được thể hiện rõ nét trong bài thơ "Khúc dân ca" của tác giả Nguyễn Duy đã đưa người đọc trở về với tuổi thơ thấp thoáng dưới những cánh cò bay.

Lời giải 2 :

     "Câu từ là kết tinh của nghệ thuật cuộc sống và thăng hoa qua ngòi bút của người thi sĩ , quay trở lại để làm đẹp cuộc đời" , trong vườn hoa nghệ thuật Việt Nam , có biết bao những hình tượng được đưa vào thơ ca , thằng hoa trên nền con chữ . Những hình tượng ấy không cao sang , không rực rỡ mà thân thuộc , nhẹ nhàng , gần gũi và đẹp thoe những nét riêng , và có lẽ hình tượng cánh cò - hình tượng gắn liền với đồng quê Việt Nam , con người Việt Nam là một trong những điều làm say lòng bao người nghệ sĩ . Nó đi vào trong câu hát ru "Con cò mà đi ăn đêm , đậu phải cành mềm..." , rồi , qua con mắt của người nghệ sĩ khác , nó trở thành hình tượng ẩn dụ cho người phụ nữ ,... Nguyễn Duy cũng có những sáng tạo và tưởng tượng riêng về hình ảnh ấy , qua bài "Khúc dân ca" , ta có thể cảm nhận được rõ nét hình ảnh cánh cò thân thuộc , gắn liền với cuộc đời và đất nước .

#kiet

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK