Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 7. Câu nào sau đây chứa phó từ: A. Kiến buồn bã ra về. B. Ve ở cùng Kiến,...
Câu hỏi :

Làm và giải thích vote5s

image

Câu 7. Câu nào sau đây chứa phó từ: A. Kiến buồn bã ra về. B. Ve ở cùng Kiến, Ve Sầu chẳng chịu làm gì. C. Ve Sầu không có chỗ trú, ướt như chuột lột, run

Lời giải 1 :

`@` Câu 7:

`+` D. Nhưng Kiến vẫn lo gió bảo

`-` Phó từ chỉ sự tiếp diễn: vẫn

`@` Câu 8:Dựa theo đoạn: 

''Mùa đông đến, Ve Sầu không chịu làm tổ, cũng không có cái ăn nên nó bám vào cây, khô héo dần đi vì đói và rét. Kiến đã kiếm đủ thức ăn và cỏ cho mùa đông nên mùa đông không phải ra ngoài trời lạnh mà vẫn có cái ăn. Lo xa quả là không thừa.''

`=>` Vì Ve Sầu ngượng, không dám đến nhà Kiến ( trước đó đã vì tính ham chơi nên không có thức ăn, cũng không có tổ mà còn rủ rê Kiến ăn chơi)

`=>` C. 

Lời giải 2 :

Câu 7.

- Đáp án: `D.` Nhưng Kiến vẫn lo gió bão.

- Giải thích: phó từ có trong câu văn là từ "vẫn" ( bổ sung ý nghĩa tiếp diễn cho động từ "lo")

Câu 8.

- Đáp án: `C.` Vì Ve Sầu ngượng, không dám đến nhà Kiến.

- Giải thích: đọc kĩ chi tiết có trong bài: " Ít lâu sau, lá rừng dần dần ngả màu vàng, chỉ hơi có gió nhẹ là thi nhau rụng tới tấp. Trời trở rét. Mưa tầm tã suốt ngày, gió bấc thổi từng cơn. Rét thấu xương. Ve Sầu không có chỗ trú, ướt như chuột lột, run như cầy sấy. Ve Sầu ngượng quá, không dám lại nhà Kiến nên lần mò đến nhà Ong xin ăn."

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK