Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 tại sao nói thước đo cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến câu hỏi 7115724
Câu hỏi :

tại sao nói thước đo cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến

Lời giải 1 :

`@` `special`

`-` Trong bài thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ, tác giả Thanh Hải đã sáng tác khi nằm trên giường bệnh và vào thời gian những ngày tháng cuối đời của nhà thơ. Bài thơ nói về khát vọng sống `-` cống hiến cho đất nước và tổ quốc. Từ đó như `1` thông điệp truyền đến những người xung quanh rằng thước đo cuộc đời không phải thời gian mà chính là sự cống hiến. Dù là tuổi trẻ, sống trong giai đoạn thanh xuân `-` nhiệt huyết hay xế chiều thì đều cống hiến cho đất nước, cho cuộc đời. Chúng ta sống trên đời không ai biết trước được một ngày kia khi mặt trời đã lên, thân xác này không còn sự sống nữa. Vậy thời gian có phải thước đo cuộc đời không? Nếu cuộc đời ta chỉ hưởng thụ, không làm việc có ích cho bản thân hay xã hội, vậy cuộc sống ta cố giá tị không? Một đời người trôi qua nếu chỉ sống vô bổ và sống vì tồn tại thì thật không có ý nghĩa. Còn nếu ta sống cống hiến, có ích, có giá trị cho xã hội thì chắc chắn là khoảng thời gian cuộc đời ấy dù ngắn hay dài cũng vô cùng ý nghĩa và giá trị. Có bao giờ bạn tự hỏi, khi bạn mất đi, những người đến viếng đám tang bạn có mấy ai  thật lòng biết ơn sự tồn tại của bạn hay không? Nếu bạn sống biết nghĩ đến mọi người, tham gia cống hiến, đóng góp thì chắc chắn bạn không cần lo nghĩ đến việc ấy, vì những hành động của bạn đã được những người khác ghi nhận trong lòng và tán dương rồi. Vậy bạn hãy nhớ rằng thước đo cuộc đời vốn không phải là thời gian mà chính là sự cống hiện. Là nỗ lực và thành quả của bạn. Chính vì vậy, đừng bao giờ có tư tưởng tiêu cực, không muốn lao động, nỗ lực góp phần vào cống hiến cho cuộc đời, cho xã hội vì như vậy chỉ khiến cuộc đời bạn trôi qua lãng phí thôi, bạn nhé!

Lời giải 2 :

Trả lời:

" Thước đo cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến" một quan niệm vô cùng sâu sắc trong cuộc sống của chúng ta. Cuộc sống của chúng ta là một hành trình dài, thời gian cứ trôi đi một cách mạnh mẽ, nhanh chóng không ai có thể níu lấy hay làm nó trở lại được nhưng thời gian là hữu hạn, nhưng giá trị của sự cống hiến mới là vô hạn. Mỗi người chỉ có một cuộc đời ngắn ngủi nhưng giá trị của những gì ta làm được, nhũng cống hiến của bản thân sẽ tồn tại mãi không bao giờ nhạt phai. Khi ta cống hiến, ta không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn cho cộng đồng, cho xã hội. Những đóng góp của ta giúp cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, và đó là điều mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của mỗi người. Mỗi người hãy sống một cuộc đời ý nghĩa, cống hiến hết sức cho cộng đồng, cho xã hội để cuộc sống của ta thật sự có giá trị và ý nghĩa hơn bao giờ hết. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK